Triển khai Đề án Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Hệ thống sông Đồng Nai có vị trí và vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Đây là nguồn cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, giao thông thủy và du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế trong khi đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở kỹ thuật thiếu đồng bộ và chưa theo kịp tốc độ phát triển đã gây nên những tác động xấu đến môi trường, đặc biệt là chất lượng nước  Chất lượng nước sông Đồng Nai ngày càng ô nhiễm

Chất lượng nước hệ thống sông Đồng Nai có chiều hướng suy giảm. Chính vì thế, Đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực hệ thống sông Đồng Nai là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của các tỉnh, thành trong lưu vực hệ thống sông Đồng Nai nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Mục tiêu của đề án nhằm từng bước xử lý ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, cải thiện và nâng cao chất lượng nước; thực hiện cân bằng nguồn nước nhằm phục vụ an toàn cho việc cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu nông nghiệp, các nhu cầu phát triển KT-XH bền vững khác và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm cân bằng sinh thái ở mức cao, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn.

Cụ thể,  sẽ có 100% các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để; 100% khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; 100% bệnh viện, trung tâm y tế có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; 100% các khu đô thị, khu nhà ở xây dựng hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải tập trung theo đúng quyết định phê duyệt, thu gom và xử lý trên 90% chất thải rắn và 100% chất thải y tế; 100% các dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp quy hoạch và 60% cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt quy chuẩn môi trường; nâng tỷ lệ che phủ rừng, cây lâm nghiệp và cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn tỉnh đạt 57%...

Để thực hiện kế hoạch triển khai Đề án BVMT lưu vực hệ thống  sông Đồng Nai một cách đồng bộ và tập trung, UBND tỉnh vừa ký Quyết định 1357/QĐ-UBND và ban hành Kế hoạch triển khai Đề án BVMT lưu vực hệ thống sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo về BVMT. Ban chỉ đạo yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT nói chung và bảo vệ lưu vực sông nói riêng; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra để xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT; nghiên cứu tham mưu đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, thúc đẩy cơ chế cộng đồng tự quản và giám sát môi trường; thực hiện lồng ghép kế hoạch phát triển KT-XH, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản với công tác BVMT; cân đối, bố trí vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để thực hiện và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực BVMT và hỗ trợ các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp trong việc huy động các nguồn vốn để thực hiện các dự án môi trường.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên