Triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh: Khẳng định thương hiệu, vị thế Bình Dương

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:58:25

Từ năm 2016, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, quyết tâm tạo ra bước đột phá về kinh tế - xã hội bằng việc triển khai Đề án thành phố thông minh (TPTM), kiến tạo tương lai, nâng tầm, khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Trong 2 ngày 20 và 21-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) sẽ tổ chức lễ vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022. Sự kiện này thêm một lần nữa khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong những cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2021

Liên tiếp 4 lần được ICF vinh danh

Tháng 2-2022, sau 3 lần liên tiếp nằm trong TOP 21 (Smart 21), Bình Dương lọt vào TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2021. ICF - diễn đàn gồm gần 200 đô thị thông minh, thịnh vượng trên thế giới. Với kết quả này đã khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của Bình Dương trong thời gian qua.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết: “Một khu vực lọt vào TOP 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng TOP 21. Đặc biệt tại vòng TOP 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá, tiêu biểu là Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo - trọng tâm của Đề án TPTM trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao. Việc Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được ICF vinh danh khẳng định hướng phát triển TPTM Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thế giới”.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Với nhận thức sâu sắc về cơ hội và thách thức trong thời gian tới, đồng thời phải vươn lên phát triển ở một nấc thang giá trị cao hơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục đặt ra thử thách mới và hiện thực hóa trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách, lĩnh hội và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, tìm kiếm sự cộng hưởng và đồng hành từ các tỉnh, thành, các quốc gia và vùng lãnh thổ để tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Bình Dương hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm động lực liên kết vùng và liên vùng, tiếp tục là hình mẫu tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”.

Để được ICF vinh danh trong TOP 7, suốt 25 năm qua, Bình Dương mà trước hết là các thế hệ lãnh đạo tỉnh đã luôn kiên định với triết lý lấy con người làm trọng tâm cho mọi chiến lược. Từ đó cố gắng kiến tạo một hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ người dân, nhà đầu tư và lực lượng lao động. Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu và định hướng tương lai, tất cả vì hạnh phúc của cộng đồng.

Đứng trước xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bình Dương - vùng kinh tế công nghiệp lớn với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, chính quyền năng động là nền tảng, điều kiện thuận lợi để Đề án TPTM ra đời năm 2016, tạo sự đột phá phát triển toàn diện, cả công nghệ lẫn phi công nghệ. Bình Dương được hoạch định đặc biệt theo 6 tiêu chí của tổ chức uy tín ICF với mục tiêu sớm được tham gia diễn đàn này. 6 tiêu chí đó cũng là những nền tảng cơ bản quan trọng để phát triển đô thị thông minh, kinh tế tri thức, kinh tế số, bao gồm: (1) Băng thông rộng được triển khai trong khu vực, (2) Lực lượng lao động trí thức cũng như hoạt động đào tạo và nghiên cứu, (3) Chính sách và hoạt động đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, (4) Bình đẳng tiếp cận công nghệ số cho tất cả mọi người trong cộng đồng, (5) Phát triển bền vững, (6) Sự ủng hộ, khích lệ của cả cộng đồng.

Để đạt được các tiêu chí trên, tỉnh đã quy hoạch vùng thông minh và tiên phong phát triển theo các tiêu chí, trở thành thành viên của ICF. Một khi trở thành thành viên ICF sẽ giúp Bình Dương mở rộng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với gần 200 tỉnh, thành thịnh vượng trên toàn cầu trong ICF, hòa mình với những xu thế phát triển mới của thế giới, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, định vị lại thương hiệu trên trường quốc tế.

Triển khai Đề án TPTM, 6 năm qua đã góp phần thực hiện hóa được 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2016-2020. Đặc biệt, năm 2021 chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn tiếp tục thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe của ICF để được vinh danh trong danh sách Smart 21. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của nhiều tổ chức quốc tế lớn như ICF, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA).

Tổng Công ty Becamex IDC đã được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các đối tác quốc tế từ Eindhoven và Singapore, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các quốc gia phát triển khác nhằm triển khai Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương. Vùng Đổi mới sáng tạo là bước đột phá, giai đoạn tiếp theo của Đề án TPTM, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rộng hơn, tạo nền tảng để xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, ít thâm dụng lao động, thu hút các ngành có chất xám cao và môi trường sống lành mạnh”.

Khẳng định sự phát triển

Những ngày này, trước quảng trường Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, thành phố mới Bình Dương, quốc kỳ của các nước có chiến lược xây dựng TPTM tung bay phấp phới. Trên các đường phố lớn căng nhiều băng rôn thông tin, chào mừng sự kiện ICF vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới diễn ra trong hai ngày 20 và 21-6. Sự kiện là dịp để Bình Dương khẳng định sự phát triển của Đề án TPTM theo mô hình 3 nhà và 6 tiêu chí của ICF. Đây cũng là cơ hội để Bình Dương nhìn lại những kết quả đã đạt được, minh chứng cho lãnh đạo ICF về những công trình và thành tựu của Bình Dương, đồng thời chính thức công bố về chiến lược phát triển TPTM Bình Dương giai đoạn 2022-2026.

Ông Mai Hùng Dũng, cho biết: “Sự kiện vinh doanh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các sự kiện phát triển chung về TPTM của Bình Dương cũng như các cộng đồng khác trên thế giới, tìm hiểu và học hỏi xu thế của thời đại, những công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là cơ hội rất thuận lợi để Bình Dương, các doanh nghiệp, viện, trường được giao lưu và kết nối với mạng lưới những cộng đồng thông minh toàn cầu. Sự kiện là dịp để địa phương nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư. Từ đó tạo nền tảng quan trọng tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế- xã hội, phát triển đề án TPTM Bình Dương. Sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương sau thời gian đại dịch Covid-19, có ý nghĩa to lớn trong việc minh chứng cho những cộng đồng khác về sự kiên cường của Bình Dương trong xây dựng và phát triển”.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên