Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp nhân dân đón Tết

Cập nhật: 25-01-2014 | 00:00:00

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2014. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Ngày 25-1, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ, thảo luận việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tháng đầu năm 2014 và bàn giải pháp thực hiện các tháng tiếp theo nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, đặc biệt là triển khai đồng bộ các giải pháp để nhân dân đón Tết an toàn, đầm ấm, vui tươi và tiết kiệm.

Kinh tế-xã hội chuyển biến tích cực

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã ban hành và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014; tập trung triển khai việc giao kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước... ngay từ đầu năm.

Đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tăng cường các biện pháp quản lý giá cả thị trường, bảo đảm cung cầu hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông và trật tự xã hội... trong dịp Tết Nguyên đán.

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng 0,69 % so với tháng 12-2013, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết Nguyên đán tăng không cao là nhờ việc chuẩn bị tốt nguồn cung hàng hóa, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã cùng sức mua tăng không cao (20-25% so với ngày thường), tập trung vào những ngày sát Tết.

Việc tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá cũng góp phần ổn định thị trường và giá cả.

Trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, tính đến 20-1, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 0,82% so với tháng 12-2013. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tương đối ổn định do thanh khoản của hệ thống tiếp tục được cải thiện. Tháng 1, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,3 tỷ USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước...

Liên quan đến nội dung thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, IIP ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,6%; sản xuất, phân phối điện tăng 4,4%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9%. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp tháng 1 chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước có phần do Tết Nguyên đán năm trước vào tháng 2/2013 còn năm nay vào cuối tháng 1.

Trong tháng 1, cả nước có khoảng 6.900 doanh nghiệp được thành lập với số vốn đăng ký trên 43,7 nghìn tỷ đồng, tăng 27,7% về số doanh nghiệp và tăng 79,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật được quan tâm; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, bảo đảm cho người dân đón Tết vui Xuân an toàn, lành mạnh.

Tích cực triển khai Nghị quyết số 01 của Chính phủ

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đều đánh giá, trong tháng đầu tiên của năm 2014, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ; tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư phát triển. Mặc dù là tháng giáp Tết, song chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 chỉ tăng 0,69% so với tháng trước là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển; hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI, ODA thực hiện và giải ngân tăng so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước đạt khá, đáp ứng nhu cầu các khoản chi theo dự toán.

An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật được quan tâm; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững...

Đặc biệt, các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán.

Về hàng hóa, Bộ Công Thương cho biết đã đảm bảo đầy đủ nguồn các mặt hàng thiết yếu; 33 địa phương trong cả nước đã chuẩn bị lượng hàng hóa bình ổn giá khoảng 1.500 tỷ đồng với khoảng 10.000 điểm bán hàng trong cả nước.

Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo đi lại thuận lợi và an toàn cho nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, ra quân trấn áp các loại tội phạm.

Các Bộ, ngành, địa phương cũng bảo đảm triển khai đầy đủ các chế độ đối với người có công, đối tượng chính sách, người nghèo; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm các chương trình về văn hóa, văn nghệ để người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nhân dân đón Tết an toàn, đầm ấm, vui tươi và tiết kiệm

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các Bộ, ngành, địa phương trong tháng 1 đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội tháng 1 là tích cực.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo cụ thể hóa; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp lớn đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; trong đó cần đặc biệt lưu ý các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo tính ổn định, vững chắc hơn của kinh tế vĩ mô; kiểm soát tốt lạm phát; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng cao hơn năm 2013; cùng với đó là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo việc tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp về quản lý giá cả thị trường, cung cầu hàng hóa; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn bán hàng lậu, trốn thuế, đầu cơ nâng giá...

Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình, dự án cấp thiết, có tác động, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát tốt vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tránh đầu tư dàn trải, gây thất thoát, lãng phí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, quan tâm xây dựng thể chế, chính sách; không để nợ, để chậm văn bản quy phạm phát luật; chủ động đề xuất bổ sung, sửa đổi, ban hành ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mới phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, giữ vững an chính trị, trật tự an toàn xã hội, biên giới, chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong năm 2014, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác cung cấp thông tin cho dư luận, báo chí; các cơ quan thông tin đại chúng cần đề cao tinh thần trách nhiệm trước đất nước, trước nhân dân; phản ánh, thông tin trung thực, khách quan về mọi mặt của tình hình đất nước, qua đó tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.

Về công tác chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chăm lo tốt Tết cho nhân dân, đảm bảo cho nhân dân đón Tết đầm ấn, vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Theo đó, trước hết phải tập trung đảm bảo đủ cung cầu hàng hóa trên thị trường gắn liền với kiểm soát tốt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu nhân rộng mô hình bình ổn giá như ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương theo phương châm không bù ngân sách, kiểm soát giá cả, chất lượng và an toàn thực phẩm. Ngân hàng Nhà nước sau Tết Nguyên đán chỉ đạo thúc đẩy tín dụng cho vay phát triển sản xuất gắn với ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, đồng thời điều hành linh hoạt để kiềm chế lạm phát.

Nhấn mạnh kỳ nghỉ Tết dài sắp tới, nhu cầu đi lại của nhân dân là rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải bảo đảm đủ phương tiện cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời sắp xếp, điều hành hợp lý tại các nhà ga, bến xe, không để lộn xộn, nhất là tình trạng chèo kéo khách. Đồng thời, thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng chức năng ứng trực 24/24, chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm xã hội; xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, các địa phương đặc biệt quan tâm chăm lo, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người dân vùng thiên tai đúng người, đúng chính sách.

Ngành y tế tăng cường các biện pháp kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm; bố trí cán bộ, y bác sỹ và cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong dịp Tết.

Ngành văn hóa và các cơ quan hữu quan tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, tạo không khí đầm ấm, phấn khởi phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Tại Phiên họp, Chính phủ cũng đã nghe Bộ Công Thương trình bày Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo giải quyết vướng mắc về vấn đề cho thuê lại lao động; Bộ Tư pháp trình bày đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015; Báo cáo về dự án Luật Căn cước công dân; kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của Bộ, cơ quan nganh Bộ và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=161
Quay lên trên