Triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động

Cập nhật: 14-05-2022 | 08:19:00

Những ngày gần đây, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố đã nhanh chóng triển khai kế hoạch hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 08). Các doanh nghiệp cũng đã bắt tay hoàn thiện hồ sơ cho người lao động (NLĐ). Dự kiến tiền thuê nhà sẽ đến tay NLĐ trong tháng 6-2022.


Hiện nhiều doanh nghiệp, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ làm các thủ tục để người lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ trong tháng 6 tới

Niềm vui của NLĐ và chính quyền địa phương

Hầu hết NLĐ đều có niềm vui chung khi tiền thuê nhà sắp đến tay. Anh Nguyễn Phước Tuấn, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), chia sẻ: “Mấy hôm nay, khi được cán bộ công đoàn hướng dẫn việc làm hồ sơ, xác minh nơi ở trọ để nhanh chóng nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà, NLĐ ai cũng thấy vui, phấn chấn. Sau dịch bệnh, hiện đời sống NLĐ còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, các cấp công đoàn trong tỉnh, NLĐ sẽ dần khắc phục được khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng có chung niềm vui với NLĐ khi Quyết định 08 được triển khai. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds (TP.Dĩ An), cho rằng đây là chính sách nhân văn, mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho riêng NLĐ mà cả doanh nghiệp; giúp NLĐ vượt qua khó khăn dịch bệnh cũng đồng nghĩa họ có điều kiện để ổn định, bám trụ và phát triển tại nơi mình đang làm việc. Theo quyết định, mỗi lao động được nhận từ 1,5 - 3 triệu đồng trong 3 tháng, đây là số tiền không hề nhỏ.

“Để sớm hoàn thiện hồ sơ gửi các cấp, công ty chúng tôi triển khai thành nhiều tổ, nhóm để theo dõi, hướng dẫn NLĐ các thủ tục lên nhóm Zalo công ty, bản tin công đoàn để đẩy nhanh tiến độ, trong đó khâu quan trọng nhất là xác minh nơi ở có xác nhận của chủ nhà trọ. Dự kiến khoảng 20 ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện thủ tục cho hàng ngàn lao động tại công ty”, bà Nhung nói.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện thành phố đã có hướng dẫn cụ thể việc làm hồ sơ nhận tiền theo Quyết định 08 gửi đến khoảng 3.000 doanh nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp nào xong thủ tục sớm sẽ được trình lãnh đạo thành phố phê duyệt, hỗ trợ sớm. Dự kiến, đầu tháng 6 sẽ có một số doanh nghiệp được nhận tiền hỗ trợ. Bà Hồng cho hay: “Cách làm hồ sơ khá đơn giản. Sau khi dựa vào hướng dẫn của Phòng LĐ-TB&XH gửi đến, doanh nghiệp cho NLĐ xác minh nơi ở trọ, thuê nhà, kèm với danh sách lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) gửi đến BHXH tỉnh để xác minh. Sau khi BHXH xác minh xong, gửi ngược lại cho Phòng LĐTB&XH để rà soát. Trường hợp mới đến làm, chưa đóng BHXH thì kèm theo bản lương từ doanh nghiệp để làm rõ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho rằng Quyết định 08 của Chính phủ không chỉ giúp NLĐ vượt qua khó khăn, mà còn giúp cho doanh nghiệp và cả chính quyền địa phương trong việc ổn định nguồn nhân lực lao động. “Tại Dĩ An, UBND thành phố đã họp bàn và triển khai đến tất cả các phường phối hợp, tuyên truyền về Quyết định 08, đặc biệt là tuyên truyền để chủ trọ biết và xác nhận nơi ở cho NLĐ. Cán bộ phường cũng có trách nhiệm rà soát, không để làm sai, nhưng cũng không để NLĐ nào chịu thiệt, phải công bằng với tất cả mọi người, không để sót một ai”, ông Bảy nói.

Không để trục lợi chính sách

Nhằm cụ thể hóa nội dung, chính sách hỗ trợ quy định tại Quyết định 08, trước đó, vào ngày 6-5, UBND tỉnh đã ban hành quyết định ủy quyền cho UBND cấp huyện, thị, thành phố được quyền phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Sở LĐ-TB&XH cũng đã ban hành hướng dẫn cụ thể triển khai Quyết định 08 đến các sở, ngành liên quan để phối hợp triển khai.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết dựa trên quy định của Quyết định 08, sở đã hướng dẫn rất chi tiết để triển khai việc hỗ trợ, có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ từ các sở, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Nguyên tắc hỗ trợ là bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, không hỗ trợ với NLĐ không đề nghị được hỗ trợ. Trường hợp NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia BHXH bắt buộc.

Về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ điều kiện sau: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến 30-6-2022, có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định từ 1 tháng trở lên, được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022, đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì phải có danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Với trường hợp quay lại thị trường lao động, được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH:

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ góp phần phục hồi thị trường lao động, thu hút lao động quay trở lại thị trường; chia sẻ cho NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giữ chân NLĐ để phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên