Triển khai hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

Cập nhật: 29-11-2023 | 08:44:55

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) năm nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông phải bảo đảm tính trang trọng, tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông tại cơ sở.

 Cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.Thuận An tuyên truyền về sức khỏe tiền hôn nhân cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn

 Nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản

Tháng hành động năm nay có chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”. Nội dung truyền thông mà các địa phương cần tập trung triển khai trong dịp này là: Định hướng công tác dân số trong tình hình mới; thực hiện theo Kế hoạch số 6296/KH-UBND ngày 22- 12-2020 của UBND tỉnh về Chương trình truyền thông dân số đến năm 2030 để thực hiện mục tiêu: Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố thực hiện nhiều hoạt động với các hình thức phong phú, phù hợp với tình hình địa phương nhằm động viên tinh thần tích cực tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân cũng như các cơ quan phối hợp; lồng ghép có hiệu quả với các hoạt động truyền thông khác của địa phương.

Trong công tác truyền thông, các địa phương, đơn vị đặc biệt chú trọng nội dung về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước, thông qua các hoạt động cụ thể, như: Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình của chính mình và toàn xã hội.

Các địa phương, đơn vị tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; qua đó giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau. Việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán còn nhằm phòng tránh một số dị tật bẩm sinh cho con cái trong trường hợp người bố hoặc người mẹ mắc các bệnh nguy hiểm có thể di truyền, như: Tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu..., góp phần nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Trong thực hiện công tác tuyên truyền, các Trung tâm Y tế địa phương cũng cần chú ý đến việc cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai kỳ tốt để sinh con khỏe mạnh; đẩy mạnh tuyên truyền để bảo đảm vị thành niên, thanh niên, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, góp phần giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số. Các Trung tâm Y tế cũng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Các trung tâm cũng tuyên truyền về tác hại của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng giống nòi. Song song đó, các trung tâm tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới; ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách đối với công tác dân số; ý kiến của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.

Công tác truyền thông phải bảo đảm tính trang trọng, tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông tại cơ sở. Tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương, các hoạt động truyền thông được tổ chức thông qua các hình thức, như: Mít tinh, xe hoa, băng rôn, cổ động diễu hành, trực quan, sân khấu hóa; tọa đàm, hội nghị, hội thảo, thảo luận nhóm; hỗ trợ truyền thông trên các kênh truyền thông đại chúng...

Thông qua các hoạt động hưởng ứng tại các địa phương nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông về dân số theo tinh thần của Nghị quyết số 21-NQ/ TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, tạo sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình dân số và phát triển.

 Công tác truyền thông phải bảo đảm tính trang trọng, tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông tại cơ sở. Tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương, các hoạt động truyền thông được tổ chức thông qua các hình thức, như: Mít tinh, xe hoa, băng rôn, cổ động diễu hành, trực quan, sân khấu hóa; tọa đàm, hội nghị, hội thảo, thảo luận nhóm; hỗ trợ truyền thông trên các kênh truyền thông đại chúng...

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên