Sau 3 tháng tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các kế hoạch thanh, kiểm tra… đợt cao điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) những tháng đầu năm 2023. Hiện, thanh tra giao thông (TTGT) đang triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên toàn địa bàn.
Lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý phương tiện vận chuyển học sinh vi phạm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một
Theo đó, lực lượng chuyên ngành của Sở GT-VT vừa triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mục tiêu trọng tâm của kế hoạch nhằm bảo đảm TTATGT đường bộ đường thủy nội địa, góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT có liên quan đến phương tiện ô tô chở hàng hóa, vận chuyển hành khách vi phạm các quy định về hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải trên địa bàn tỉnh.
Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết để thực hiện tốt các yêu cầu của kế hoạch đề ra, chúng tôi đã yêu cầu các đội công vụ tăng cường phối hợp cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng tại các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Trong đó, chú trọng xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn, ùn tắc giao thông, như: Chở hàng quá khổ, quá tải; tự ý thay đổi kích thước, hình dáng của xe; đưa xe quá niên hạn sử dụng vào tham gia giao thông; phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…
Cùng với những việc làm trên, TTGT đang triển khai cao điểm thanh, kiểm tra hoạt động vận tải hành khách, nhằm tiến tới xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị đang tăng cường rà soát, nắm bắt, thống kê và xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách hoạt động vi phạm. Các địa điểm thường xuyên có phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách trái quy định, các vị trí “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” chạy sai hành trình, lịch trình, tranh giành khách… để kịp thời xử lý, chấn chỉnh.
Riêng trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, TTGT sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, điều kiện hoạt động tại cảng và bến thủy nội địa theo quy định. Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về quy định điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, cụ thể như: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện, hoán cải phương tiện, bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra các phương tiện tàu du lịch, phương tiện hoạt động chở khách không bảo đảm các điều kiện theo quy định và hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản liên quan đến đường thủy nội địa.
Nằm trong kế hoạch, TTGT sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Không duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa 2 kỳ kiểm tra, phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, bến bãi không bảo đảm điều kiện an toàn, chưa được cấp phép… Và đặc biệt chú trọng thực hiện kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.
“Để việc thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả tối ưu, chúng tôi đã yêu cầu các đội công vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp khi thi hành nhiệm vụ, thực hiện đúng chức năng, đúng thẩm quyền và đúng quy trình công tác. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT nhằm kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sau mỗi đợt công tác phải tổ chức rút kinh nghiệm, đồng thời bàn biện pháp thực hiện các đợt tiếp theo tốt hơn…”, ông Bùi Mạnh Cường, nói.
BÌNH MINH