Triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 18-06-2022 | 08:43:46

Trước cơn “bão giá” khiến đời sống người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang tập trung triển khai nhiều hoạt động hướng đến chăm lo đời sống NLĐ trong những tháng cuối năm như tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động; cc hot động chăm lo, trao học bổng cho con công nhân đầu năm hc mới, trao hc bổng “chắp cánh ước mơ” P&G cho con công nhân viên chức vượt khó hc giỏi. Cùng với đó là quan tâm các chế độ chi trả lương, thưởng, phép năm, các chế độ chính sách khác.


LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tổ chức giải bóng đá cho công nhân lao động trên địa bàn

Một tháng 5 ý nghĩa

Những tháng đầu năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, bám sát chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Trong chuỗi hoạt động ấy, Tháng công nhân để lại trong lòng NLĐ những kỷ niệm đẹp, khó quên. LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương vừa tuyên truyền sâu rộng, vừa tạo ra những hoạt động hết sức thiết thực. Đó là tất cả công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, bị tai nạn lao động, con em công nhân lao động mồ côi do Covid-19, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Những lao động tiên tiến, sáng tạo, vượt qua nghịch cảnh được tuyên dương. Qua đó, đã có 6.822 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nhận được hỗ trợ.

Bên cạnh 30 doanh nghiệp (DN) đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh hỗ trợ bán hàng giảm giá, chăm lo NLĐ trong ngày khai mạc Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh còn kêu gọi hàng trăm DN khác trên địa bàn cùng chung tay, góp sức chăm lo đời sống NLĐ như mở “phiên chợ 0 đồng”, bán hàng giảm giá ngay tại DN, cũng như trao quà hỗ trợ cho công nhân tại DN của mình. Anh Lê Văn Hận, quê Sóc Trăng, công nhân Công ty AKAMAS (KCN VSIP) tâm sự: “Bản thân tôi bị thương tật nặng do tai nạn lao động, vợ thì chết do Covid-19 nên cuộc sống rất khó khăn. Hiện tại, do sức khỏe yếu, không bảo đảm được công việc nên thu nhập của tôi rất thấp. Nhờ LĐLĐ, chính quyền các cấp quan tâm, trao nhiều suất quà nên khó khăn của gia đình cũng đỡ hơn phần nào”.

Trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn còn tạo ra những sân chơi bổ ích, ý nghĩa về đời sống tinh thần cho NLĐ. Đó là cuộc thi tiếng hát công nhân lao động trên toàn tỉnh. Mỗi công Đoàn cơ sở có sân chơi riêng như thi hát karaoke, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng... Một số DN còn tổ chức khám bệnh tổng quát, hiến máu cứu người, xây phòng thư giãn cho NLĐ nghỉ ngơi sau giờ làm việc, tạo ra những ngày tháng vui tươi để NLĐ quên đi những mệt nhọc, tiếp tục gắn bó với công việc.

Một hoạt động không kém phần ý nghĩa là LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp các cấp chính quyền, đơn vị, DN tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt”. Hầu hết các DN đều tham gia, tạo ra môi trường lao động tốt hơn sau dịch bệnh.

Tiếp tục quan tâm đời sống NLĐ

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng công việc của LĐLĐ tỉnh cùng các cấp Công đoàn là tiếp tục quan tâm, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ trong những tháng cuối năm; trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, đối thoại tại nơi làm việc và thực hiện tốt công tác đoàn viên. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã tập trung tổ chức nắm tình hình và hỗ trợ Công đoàn cấp trên trong thực hiện quy chế dân chủ, thỏa ước lao động tập thể và bữa ăn ca; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết tranh chấp lao động tập thể, cử cán bộ tham gia tập huấn kỹ năng về đối thoại và thương lượng tập thể.

Song song với các hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động; triển khai và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7); các hoạt động chăm lo, trao học bổng cho con công nhân viên chức lao động nhân dịp đầu năm học mới, trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” P&G cho con công nhân viên chức lao động vượt khó học giỏi. Đồng thời, đơn vị tập trung hướng dẫn Đại hội Công đoàn các cấp và chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp cùng DN tăng cường tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Ông Nguyễn Đình Khánh cho biết thêm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của LĐLĐ tỉnh là chỉ đạo các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch chăm lo tết, chi trả lương, thưởng, phép năm, các chế độ chính sách, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán năm 2023 cho đoàn viên, công nhân lao động. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ thực hiện đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở, xét thi đua, khen thưởng theo quy định; tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ và xây dựng chương trình kế hoạch năm 2023. Đơn vị cũng sẽ phối hợp các cơ quan chức năng quản lý lao động tăng cường chỉ đạo, đôn đốc Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp cùng phòng nhân sự DN cung cấp danh sách, hướng dẫn NLĐ thủ tục nhận chính sách hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh 30 DN đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh hỗ trợ bán hàng giảm giá, chăm lo NLĐ trong ngày khai mạc Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh còn kêu gọi hàng trăm DN khác trên địa bàn cùng chung tay, góp sức chăm lo đời sống NLĐ như mở “phiên chợ 0 đồng”, bán hàng giảm giá ngay tại DN, trao quà hỗ trợ cho công nhân tại DN của mình.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên