Triển khai phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến: Hạn chế ùn tắc, doanh nghiệp đồng thuận

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:07:43

 Việc tổ chức cấm các phương tiện kéo rơ-moóc, chủ yếu xe container, lưu thông vào các giờ cao điểm tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào tỉnh, nhất là các khu đô thị, đông dân cư đã góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Việc phân luồng vào giờ cao điểm đã nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp, người dân và giới lái xe.

 Nút giao thông ngã năm Phước Kiến kết nối trục đường Quốc lộ 13 - Huỳnh Văn Cù đang được điều chỉnh phân luồng giao thông để giảm ùn tắc

 Người dân, tài xế đồng thuận

UBND tỉnh vừa có Văn bản 3369/UBND-KT về việc thống nhất phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT). Theo đó, từ ngày 1-8, đối với ô tô tải (trừ phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc) có khối lượng chuyên chở lớn hơn 10 tấn chỉ được lưu thông trên các tuyến đường: Quốc lộ 13, đoạn từ ngã năm Phước Kiến đến cầu Vĩnh Bình; đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn từ giao lộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn với đường ĐT743A - Giáp Khu du lịch Thủy Châu; đường ĐT743, đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ ĐT743B với đường Độc Lập, Khu công nghiệp Sóng Thần 1; đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Quốc lộ 13 đến đường Phú Lợi; đường Huỳnh Văn Cù, đoạn từ ngã năm Phước Kiến đến ngã ba Bến Đò; đường ĐT747, đoạn từ ngã tư miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp. Phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc cấm lưu thông tại các tuyến đường trên vào buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30.

Theo Hiệp hội Vận tải tỉnh, hiện nay lưu lượng vận chuyển hàng hóa ra vào các khu công nghiệp để đến các cảng là rất lớn. Tuy nhiên, lưu lượng xe container hầu hết đến từ các công ty vận tải tại TP.Hồ Chí Minh, số lượng container của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn là rất ít. Trong thời gian đầu thí điểm phân luồng, nhiều doanh nghiệp cũng đã phản hồi với cơ quan quản lý liên quan các khó khăn nhất định.

Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh, cho biết kể từ khi thí điểm triển khai, hiệp hội đã nhận được nhiều phản hồi từ các doanh nghiệp vận tải, chủ yếu cảm thấy nhiều áp lực trong việc tổ chức, sắp xếp thời gian vận chuyển. Đến nay, các doanh nghiệp vận tải cũng đã chủ động làm việc với khách hàng để có thể điều chỉnh thời gian vận chuyển hàng hóa phù hợp với khung giờ cấm. “Hầu hết các doanh nghiệp, giới lái xe cũng đã dần quen theo khung giờ và đồng thuận với quyết định cấm phương tiện lưu thông vào các khung giờ cao điểm nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc, tai nạn”, ông Thanh chia sẻ.

Tài xế Nguyễn Quang Tuấn, chuyên lái xe container trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, chia sẻ kể từ khi có giới hạn khung giờ cao điểm chạy trên tuyến, các công ty vận tải, doanh nghiệp cũng đã bố trí lại giờ vận chuyển hàng hóa xuất, nhập từ cảng. “Giới lái xe cũng tính toán chủ động thời gian để khi đến khu vực không rơi vào khung giờ cấm phương tiện container lưu thông. Tôi thấy chủ trương cấm phương tiện container, rơ-moóc vào khung giờ từ 6 - 8 giờ sáng và chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 ở một số tuyến đường trọng điểm là hợp lý”, anh Tuấn bày tỏ.

Trong khi đó, chia sẻ với chúng tôi, chị Trang, người dân ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hàng ngày vào khung giờ cao điểm trên tuyến Huỳnh Văn Cù thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, lượng xe di chuyển qua cầu Phú Cường rất lớn, chủ yếu xe tải, xe container. Việc hạn chế lưu thông vào giờ cao điểm sẽ góp phần giảm tải cho tuyến đường này, nhất là vào giờ học sinh đi học và về nhà.

Kiểm tra, xử lý

UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, thị, thành phố theo dõi sát sao tình hình giao thông khi triển khai chính thức phương án phân luồng giao thông. Ghi nhận trên các tuyến đường trọng điểm, các giao lộ, đoạn tuyến đã được phân luồng giao thông theo khung giờ, nhất là các tuyến có mật độ phương tiện lưu thông cao như Quốc lộ 13, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Thị Minh Khai, giao lộ cầu Ông Bố - Quốc lộ 13 cho thấy phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn. Các ban, ngành chức năng từ tỉnh đến địa phương đang nỗ lực, tăng cường tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông trên các tuyến đường đã được phân luồng theo giờ, theo tuyến.

Để triển khai có hiệu quả việc thực hiện khung giờ cấm đối với phương tiện, Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường được phân luồng theo giờ, theo tuyến. Thời gian tới, lực lượng chuyên ngành của Sở GT-VT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương trong việc ứng trực, điều tiết và xử lý các sự cố giao thông. Đồng thời, Sở GT-VT tăng cường rà soát, kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công các công trình giao thông trên tuyến đường đang khai thác phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tổ chức thi công vào các khung giờ cao điểm.

 “Hàng ngày, vào khung giờ cao điểm trên tuyến Huỳnh Văn Cù thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, lượng xe di chuyển qua cầu Phú Cường rất lớn, chủ yếu xe tải, xe container. Việc hạn chế lưu thông vào giờ cao điểm sẽ góp phần giảm tải cho tuyến đường này, nhất là vào giờ học sinh đi học và về nhà”.

(Chị Trang, người dân ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một)

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên