Triển khai sâu rộng các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Cập nhật: 04-11-2022 | 09:00:03

Trong tháng 11, nhiều hoạt động hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh về những hoạt động này…


Nằm trong các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh phối hợp tư vấn pháp luật cho người dân tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

- Được biết Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) hàng năm đều được Bình Dương hưởng ứng triển khai sâu rộng, bà có thể khái quát hiệu quả của các hoạt động này trong những năm gần đây?

- Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng nhằm đưa các quy định của pháp luật vào thực tế cuộc sống. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật nhằm chỉ đạo và định hướng các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền. Trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần phải tuyên truyền trong năm, nội dung và đối tượng cần phổ biến. Các đối tượng đặc thù như người dân vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, người lao động trong các doanh nghiệp, nạn nhân bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo... cũng được tỉnh quan tâm bằng nhiều hình thức, hoạt động phù hợp.

Các ngành, các cấp, nhất là thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, cấp huyện đã chủ động, linh hoạt tổ chức tuyên tuyền, phổ biến pháp luật giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú phù hợp với đặc thù của đơn vị, ngành, địa phương.

- Kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2022 được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Năm nay nhiều hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 1837/ UBND-NC ngày 22-4-2022 về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022, trong đó có định hướng, chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động liên quan đến Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11.

Tỉnh xác định năm 2022 là năm thứ 10 cả nước tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, do đó đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ngành địa phương tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức, cách thức đa dạng, phong phú theo điều kiện thực tiễn, chủ động, linh hoạt để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 thực sự là điểm nhấn của cả giai đoạn 10 năm thực hiện.

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, ngày 4-10, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022; tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chú trọng quan tâm triển khai hoạt động hưởng ứng ngày này bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức mít-tinh hoặc lồng ghép hưởng ứng thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hoạt động chính trị, chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông qua mạng viễn thông, mạng xã hội, thông qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật, đối thoại chính sách, tư vấn pháp luật trực tiếp, tổ chức lồng ghép hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam kết hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao...

Bên cạnh đó là lồng ghép trong triển khai hoạt động xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật, biên soạn và phát hành các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Việc tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, qua hệ thống áp phích, băng rôn, cờ phướn trên các tuyến phố chính, các khu trung tâm. Tổ chức lồng ghép hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… sẽ tạo nên sự phong phú cho các hoạt động hưởng ứng sự kiện này.

- Hưởng ứng Ngày Pháp luật năm nay, những nội dung hoạt động nào là trọng tâm trong thời gian cao điểm, thưa bà?

- Sau 10 năm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã trở thành hoạt động quen thuộc, thường niên và có sự lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi năm chủ đề cũng như các hoạt động hưởng ứng sự kiện này có sự khác nhau trên cơ sở định hướng để phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Năm nay, trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các ngành, các cấp tỉnh định hướng một số nội dung hoạt động trọng tâm trọng điểm, gồm: Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, phổ biến về mục đích, ý nghĩa về Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11; rà soát, khen thưởng 10 năm thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật và mô hình Ngày Pháp luật Việt Nam; đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan, tăng cường cấp phát tài liệu pháp luật, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11. Bên cạnh đó, tỉnh còn chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức hoạt động mít tinh, tổ chức các cuộc thi, hội thi… để thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

- Xin cám ơn bà!

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2022, tính đến nay, các đơn vị như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Phòng Tư pháp các TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như họp mặt, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn; phối hợp Hội Luật gia tỉnh tư vấn tại chỗ cho người dân về các vấn đề liên quan đất đai, hôn nhân gia đình…

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên