Triển khai thực hiện nghị quyết phấn đấu nâng cao đời sống người dân

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Tân (Tân Uyên) lần thứ X đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015 là nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên 32 triệu đồng/năm, đồng thời tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 25 - 30%. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng ủy xã Vĩnh Tân đang khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết và đề ra nhiều giải pháp thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ.

  Khu tái định cư ấp 1, xã Vĩnh Tân đã được đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần giúp người dân bị giải tỏa nhanh chóng ổn định cuộc sống Vĩnh Tân là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng gắn liền với chiến khu kháng chiến huyện Châu Thành năm xưa. Đời sống của người dân trước đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, kinh tế - xã hội (KT-XH) của Vĩnh Tân cũng phát triển ở mức độ trung bình, không có gì tạo bước đột phá, nhưng cũng không tụt hậu so với địa phương khác trong huyện. Từ khi Đảng bộ huyện Tân Uyên có nghị quyết chuyên đề về quy hoạch, xây dựng khu công nghiệp (KCN) và đô thị Tân Uyên, song song đó là chủ trương của tỉnh về mở rộng phát triển Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, từ đó đã tạo tiền đề cơ bản để Vĩnh Tân phát triển. Trong quy hoạch chung xây dựng KCN và đô thị Tân Uyên, xã Vĩnh Tân có diện tích trên 1.000 ha nằm trong khu vực được quy hoạch, chiếm 1/3 diện tích tự nhiên của xã. Mặt khác, ở các khu vực giáp ranh với khu liên hợp và các xã Phú Chánh, Tân Bình (Tân Uyên) tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng đang diễn ra khá sôi động. Cùng với sự phát triển đó, đường ĐT742 đã được Nhà nước đầu tư xây dựng, sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có thể nói, tuyến đường nối từ Cổng Xanh với khu liên hợp này, mà gần như toàn bộ nằm trên địa phận của xã Vĩnh Tân, là một điểm nhấn giúp Vĩnh Tân phát triển mạnh mẽ, thông thương với các khu vực khác.

Nếu so sánh với đầu nhiệm kỳ (2005-2010), đến xã Vĩnh Tân lúc bấy giờ cũng bằng con đường ĐT742 nhỏ hẹp và đang dần xuống cấp trầm trọng. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm tương đối cao (2,6%), tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp như trộm cắp tài sản, cho vay nặng lãi... Giờ đây, bộ mặt KT-XH của xã đang đổi thay từng ngày. Xã Vĩnh Tân không thể phát triển ở mức độ bình bình như trước mà phải bật dậy, phát triển với khí thế chạy đua khi giao thông, đường sá đã thuận lợi hơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tum - Bí thư Đảng ủy xã, cho biết muốn phát triển trước hết phải nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân trong vùng giải tỏa. Hiện nay, cơ sở hạ tầng các khu tái định cư đã được đầu tư xây dựng khá tốt, người dân cũng bắt đầu xây dựng nhà ở. Đảng bộ xã phấn đấu vận động 100% hộ dân chấp hành nhằm thực hiện thắng lợi chủ trương quy hoạch công nghiệp - đô thị tại địa bàn. Trong những năm tiếp theo, khi công nghiệp phát triển thì đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Mặt khác, cũng chính vì diện tích đất sản xuất nông nghiệp đang dần bị thu hẹp cho nên xã phải đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong sản xuất, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất. Theo kế hoạch, xã Vĩnh Tân cũng đang có dự kiến phát triển cánh đồng có giá trị kinh tế cao với diện tích trên 5 ha và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tập trung.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tum, việc dạy nghề để chuyển đổi nghề cho người dân từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác như kinh doanh, dịch vụ cũng rất khó khăn bởi nhận thức và trình độ của người dân thấp. Tuy nhiên, Vĩnh Tân sẽ cố gắng vì nằm ở một vị trí sôi động như hiện nay thì việc phát triển thương mại - dịch vụ là cần thiết để Vĩnh Tân phát triển trong tương lai. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Tân lần thứ X đặt ra đến cuối nhiệm kỳ thì tỷ lệ cơ cấu công nghiệp của xã đạt trên 56%, thương mại - dịch vụ chiếm 23% và nông nghiệp chỉ còn 11%. Rõ ràng, Vĩnh Tân đang hướng tới một xã có nền công nghiệp và dịch vụ phát triển. Để đạt mục tiêu đó thì việc chuyển đổi cơ cấu nghề, đào tạo nghề và hỗ trợ cho người dân trong vùng quy hoạch, giải tỏa là rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên