Triển khai thực hiện Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước: Mở ra sự kỳ vọng đối với khách hàng

Cập nhật: 13-09-2023 | 09:15:54

Ngày 28-6-2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư số 06/2023/ TT-NHNN (Thông tư 06) sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD). Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2023, mở ra sự kỳ vọng đối với khách hàng khi có thể vay TCTD này với lãi suất thấp hơn để trả nợ khoản vay tại TCTD khác.

 Khách hàng phấn khởi khi cho phép đảo nợ khoản vay tại một ngân hàng khác. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV - Phòng giao dịch Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

 Kỳ vọng giảm gánh nặng lãi vay

Mặc dù còn bán tin bán nghi vì tính thiết thực của Thông tư 06, nhiều người đang có khoản vay tiêu dùng như mua nhà, mua ô tô cho biết đã liên hệ với ngân hàng thương mại (NHTM) nơi đang có dư nợ vay, cũng như một số ngân hàng khác để hỏi thủ tục chuyển đổi khoản vay sau khi Thông tư 06 có hiệu lực.

Anh Phương Thảo (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết anh có khoản vay mua nhà với dư nợ khoảng 800 triệu đồng, lãi suất hiện tại khoảng 12%/năm nhưng một ngân hàng khác anh vừa tham khảo đang triển khai gói tín dụng ưu đãi, vay mua nhà. “Nếu có điều kiện cho vay thuận lợi, tôi sẽ chuyển khoản vay mua nhà sang ngân hàng có lãi suất thấp hơn so với mức 12%/năm hiện tại để bớt áp lực lãi vay mỗi tháng”, anh Phương Thảo nói.

Anh Trương Công Trí (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết cách đây 3 năm, anh vay ngân hàng gần 1,5 tỷ đồng, đến nay dù đã trả được gần 1/3 vốn vay nhưng số tiền đóng hàng tháng gần như không giảm. Lý do, sau thời gian ưu đãi ban đầu, lãi suất ngân hàng điều chỉnh tăng từ 8% lên gần 13%/năm. “Trong 2 năm đầu, dù gặp không ít khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, chúng tôi cũng không nhận được sự hỗ trợ. Đến khi vào giai đoạn thả nổi, lãi suất lại tăng lên gần 13%/năm. Cao điểm, vào giữa quý I-2023, ngân hàng còn đẩy lãi vay lên 13,1%/năm khiến tôi ngộp”, anh Trương Công Trí thổ lộ.

Anh Trí cho biết thêm hiện, bình quân mỗi tháng anh đang “gồng vai” trả gần 30 triệu đồng gồm gốc và lãi cho ngân hàng. Vì vậy, khi biết được thông tin cho phép khách hàng vay ngân hàng này để đáo hạn ngân hàng khác, anh hy vọng có cơ hội được chuyển khoản vay với mức lãi nhẹ nhàng hơn hiện tại.

Vẫn còn băn khoăn

Ngay khi quy định mới có hiệu lực, nhiều NHTM trên địa bàn tỉnh như Vietcombank, BIDV, TPBank, HDBank… đã nhanh chóng triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, bởi đây cũng là cơ hội thu hút khách hàng.

Cụ thể, BIDV - chi nhánh Bình Dương đang áp dụng lãi suất và nhiều ưu đãi hấp dẫn bậc nhất thị trường. Trong đó, lãi vay ngắn hạn chỉ từ 6%/ năm, trung dài hạn chỉ từ 6,8%/ năm, mức cho vay tối đa 100% dư nợ còn lại của khoản vay, phù hợp chi phí còn thanh toán tiếp theo phương án vay tại ngân hàng đang vay. Ngoài ra, ngân hàng này cũng áp dụng đa dạng loại tài sản đang thế chấp tại ngân hàng khác/tiền gửi/ bất động sản của chính khách hàng hoặc người thân. Đồng thời, BIDV đang có các đặc quyền vượt trội kèm theo như tặng tài khoản số đẹp, giảm phí trả nợ trước hạn, tặng thẻ tín dụng hạn mức cao...

Theo giới chuyên môn, quy định mới của Thông tư 06 rõ ràng sẽ tạo thêm lợi ích, khách hàng có thể chuyển khoản vay mua nhà từ ngân hàng này sang ngân hàng khác với mức chi phí thấp hơn, được tiếp cận và sử dụng thêm các dịch vụ mới. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra rằng quy trình, thủ tục vay mới hay tất toán khoản vay… liệu có dễ dàng để người vay có thể tiếp cận vốn ở ngân hàng mới.

Chị Trần Thị Thanh Vân (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết quan trọng nhất là điều kiện vay vốn không dễ để đáp ứng. Món vay tiêu tốn rất nhiều thời gian và các chi phí liên quan đến thủ tục. Ngoài ra, người vay cũng sẽ bị phạt trả nợ trước hạn. Trong khi đó, khoản vay ở ngân hàng mới cũng sẽ điều chỉnh theo thị trường sau thời gian ưu đãi. “Như vậy, việc chuyển sang vay vốn ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác chỉ phù hợp với những khách hàng đã vay số vốn nhiều. Còn những người vay vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, số tiền lãi có thể giảm không đáng kể”, chị Trần Thị Thanh Vân băn khoăn.

 Ngay khi quy định mới có hiệu lực, nhiều NHTM trên địa bàn tỉnh như Vietcombank, BIDV, TPBank, HDBank… đã nhanh chóng triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, bởi đây cũng là cơ hội thu hút khách hàng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên