Triển khai xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số

Cập nhật: 31-05-2023 | 08:55:11

Sau khi lên thành phố, Tân Uyên thực hiện mục tiêu chuyển đổi số theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng thuộc các chương trình, chiến lược quốc gia về phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

 UBND phường Khánh Bình tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng phục vụ công tác chuyển đổi số cho người dân

 Tiện ích từ việc hiện đại hóa

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, đến nay thành phố đã ứng dụng có hiệu quả Đề án 06, định danh và xác thực điện tử. Tổ chức triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có kết quả đột phá về tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến đặt ra trong năm 2023.

Được biết, trong quý I-2023, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố luôn được thực hiện chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp xúc, giải quyết công việc. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước được mở rộng và phát huy tác dụng. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quý I-2023, đã tiếp nhận 20 hồ sơ thực hiện mức độ 3 và 2.287 hồ sơ mức độ 4, hỗ trợ tạo 461 tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong việc chung tay thực hiện cải cách hành chính. Từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng phục vụ nhân dân, nâng cao chất lưọng hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Ông Đoàn Hồng Tươi đề nghị các cơ quan, đơn vị, xã phường tiếp tục thực hiện tốt công tác cải các hành chính, tiếp tục rà soát, niêm yết thủ tục hành chính theo các quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành của UBND tỉnh. Những cơ quan, địa phương hiện đang tiếp nhận hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng rà soát nhu cầu sử dụng phương tiện thiết bị, đề xuất danh mục gửi về thành phố trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị trong quá trình chuyển đổi số với vai trò hỗ trợ, tư vấn về định hướng, các nội dung chính cần thực hiện, cách thức thực hiện trong công tác chuyển đổi số. Các xã, phường, đơn vị đăng ký thực hiện chuyển đổi số. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06 và triển khai mở rộng tích hợp các thông tin cá nhân cần thiết vào chip điện tử gắn trên thẻ căn cước công dân phục vụ trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục…

Nỗ lực trong triển khai

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tại buổi làm việc của đơn vị này với TP.Tân Uyên, được biết sở đã triển khai, hướng dẫn các nội dung kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DIT); triển khai nhiệm vụ theo chủ đề Năm dữ liệu số quốc gia trong việc xây dựng, kết nối, phát triển, khai thác, mở dữ liệu phục vụ điều hành chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và định hướng những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh cũng như TP.Tân Uyên.

Đồng thời hướng dẫn cho thành phố ứng dụng có hiệu quả Đề án 06, định danh và xác thực điện tử, tổ chức triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 70%, 60%, 55% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến đặt ra năm 2023 trước tháng 9-2023.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng phòng Giải pháp Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Bình Dương, cũng cho biết VNPT đã triển khai các nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh và TP.Tân Uyên. Cùng với đó là các kiến thức cơ bản về an toàn an ninh thông tin; giới thiệu các nền tảng số, ứng dụng số đang được triển khai để phục vụ công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo UBND phường Khánh Bình, những ngày cuối tháng 5, UBND phường đã tổ chức hội nghị tập huấn về cài đặt các ứng dụng, nâng cao hiệu quả, sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tất cả cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng phường và 7/7 khu phố. Tại đây các đại biểu đã được hướng dẫn cách truy cập App Store hoặc CH Play để tải và kích hoạt phần mềm VnelD; cách truy cập trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bình Dương. Đồng thời hướng dẫn, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công Bình Dương trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cấp trong mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị di động và máy vi tính.

 Năm 2023, TP.Tân Uyên phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu: 100% cơ quan, địa phương ban hành danh mục cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý và có kế hoạch, lộ trình cụ thể để xây dựng, triển khai các cơ sở dữ liệu trong danh mục. 100% cơ quan, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ chia sẻ dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP). Số hóa 100% dữ liệu hộ tịch trên địa bàn thành phố. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, trên 60% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện, trên 30% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà. Cùng với đó, tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 90%. Tỷ lệ hộ gia đình được phủ mạng internet băng thông rộng cáp quang đạt 85%. Tỷ lệ dân số được phủ sóng mạng di động đạt 100%. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch hành động thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, y tế thuộc phạm vi quản lý. Trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số, trên 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số.

 TIỂU MY - VĂN DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên