Triển lãm ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”: Ngợi ca Bến Cát phát triển

Cập nhật: 21-06-2022 | 07:48:36

 Nhằm tái hiện những hình ảnh về Bến Cát qua các giai đoạn phát triển, từ địa phương thuần nông nghèo khó trở thành đô thị công nghiệp, thương mại - dịch vụ sầm uất như hiện nay, Tổng Công ty Becamex IDC và Báo Bình Dương phối hợp tổ chức triển lãm ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”, tại Nhà hát Mỹ Phước (TX.Bến Cát) từ ngày 18 đến 20-6. Triển lãm ảnh đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người tham quan.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị ICF tham quan triển lãm ảnh cuộc thi “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”

Nhiều hình ảnh quý báu

Đến tham quan triển lãm ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”, chúng tôi có dịp nhìn lại những chặng đường đầy nỗ lực của Bến Cát từ lúc thuần nông còn nhiều gian khó. Đó là những hình ảnh về “chợ Bến Cát” (1995-1997), “Địa điểm chiếc “xe tăng cháy” (xã Phú An) vào thời điểm chuẩn bị tráng nhựa con đường ĐT744 hiện nay” (ảnh chụp tháng 11-1994), “Trường Mẫu giáo Hưng Hòa 1981” với mái tranh, vách đất… Hay những hình ảnh về các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm địa phương, như: “Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Tân Định - Bến Cát”, “Nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn thăm trang trại trâu sữa Murrah năm 1982”, “Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi công nhân Khu công nghiệp Tân Định - Bến Cát”…

Xúc động khi nhìn lại những hình ảnh xưa cũ của Bến Cát, bà Dương Thị Ngọc (sinh năm 1959, ngụ tại phường Mỹ Phước), cho biết triển lãm đã cho thấy sự phát triển đột phá của quê hương Bến Cát. Nơi đây từng là những rẫy mì, rừng cao su, cánh đồng hoang... lưu dấu nhiều kỷ niệm của gia đình. Nhưng nay mảnh đất này đã được đô thị hóa thành những khu công nghiệp, khu dân cư sầm uất với nhiều tiện ích thương mại - dịch vụ, có nhà hát rộng lớn để công nhân lao động đến sinh hoạt văn hóa tinh thần.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát nhìn lại chặng đường đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. “Chặng đường phát triển đó đã cho chúng ta thấy bước chuyển mình đúng định hướng của vùng đất từng một thời mưa bom, bão đạn với sự quyết tâm của lãnh đạo Bến Cát qua các thời kỳ. Và nay, từ vùng đất thuần nông nghèo khó, Bến Cát đã vươn mình trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ với tốc độ phát triển nhanh, bền vững”, bà Thảo nói.

Phát triển vì sự ấm no, hạnh phúc của người dân

Theo ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, triển lãm đã để lại nhiều ấn tượng với các đại biểu tham dự Hội nghị ICF khi đến tham quan Khu công nghiệp Mỹ Phước. Từ một địa phương thuần nông, nghèo khó, Bến Cát đã nhanh chóng vươn mình phát triển theo hướng thông minh, hiện đại. Kết quả này khẳng định Bình Dương đã và đang thực hiện đúng theo các tiêu chí của Cộng đồng ICF. Đó là bên cạnh phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghệ số thì mục tiêu của sự phát triển vẫn là mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

“Với nhiều hình ảnh tạo cảm xúc cho người xem, triển lãm không chỉ quảng bá, tôn vinh những thành quả Bến Cát đã đạt được trong quá trình phát triển, mà đó còn là niềm tự hào của các cấp lãnh đạo qua các thời kỳ, của nhân dân TX.Bến Cát nổi tiếng và của tỉnh Bình Dương nói chung; là tư liệu quý báu để giáo dục các thế hệ trẻ của TX.Bến Cát phải luôn trân trọng và phát huy những thành quả to lớn ấy”.

(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

Thông tin thêm về triển lãm, ông Lê Minh Tùng, Tổng Biên tập Báo Bình Dương, cho biết 34 ảnh trưng bày tại triển lãm được tuyển chọn từ những tác phẩm tham gia đoạt giải cao và đạt các tiêu chí của cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”. Sau gần 1 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 735 tác phẩm tham gia của 56 tác giả, nguồn ảnh. Trong đó, hạng mục 1 - giai đoạn trước 2004 có 81 tác phẩm; hạng mục 2 - giai đoạn sau 2004 có 654 tác phẩm. Đối tượng tham gia dự thi chủ yếu là các hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Dương, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, phóng viên trong, ngoài tỉnh và người dân đang sinh sống trên địa bàn TX.Bến Cát.

Mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo 2 đơn vị phối hợp, sự nỗ lực của Ban Tổ chức cuộc thi, sự giúp đỡ chí tình của lãnh đạo TX.Bến Cát và đặc biệt là sự đồng hành của người dân, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, phóng viên trong và ngoài tỉnh, cuộc thi đã diễn ra thành công tốt đẹp theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 2657/KH-UBND ngày 2-6- 2022 của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức, tuyên truyền sự kiện Vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022. Thành công của cuộc thi còn là bảo đảm về mặt thời gian và thu về được một lượng ảnh khá lớn đáp ứng nhu cầu trưng bày, quảng bá, lan tỏa đến bạn bè trong và ngoài nước về vùng đất, con người Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng trên tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng đến mục tiêu hiện thực hóa Đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

“Thông điệp từ một bức ảnh còn quý hơn cả một bài viết dài. Do vậy, bằng sự tích cực, công tâm, khách quan dựa trên các tiêu chí đã đề ra, Ban Giám khảo cuộc thi cũng đã tìm ra được những bức ảnh có tính nghệ thuật cao, phản ánh sinh động, chân thật về sự đổi mới của vùng đất năng động Bến Cát trên tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước trở thành “bến vàng” như sự kỳ vọng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khi về thăm Bến Cát”, ông Lê Minh Tùng nói thêm.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên