Triển lãm trực tuyến 'Ký ức Hà Nội' mừng ngày giải phóng thủ đô

Cập nhật: 07-10-2021 | 13:36:33

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2021), ngày 8/10/2021, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ mở cửa triển lãm trực tuyến với tên gọi “Ký ức Hà Nội” tại địa chỉ https://www.facebook.com/baotangmythuat và trên website của bảo tàng (vnfam.vn).

Triển lãm trưng bày 25 tác phẩm hội họa, đồ họa bằng các chất liệu đa dạng như sơn mài, sơn dầu, lụa, bột màu, màu nước, chì, khắc gỗ... được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng.

Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, các tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này với ngôn ngữ tạo hình phong phú mang phong cách, dấu ấn riêng cùng trái tim yêu Hà Nội nồng nàn, các họa sỹ như đưa công chúng sống lại với những ngày tháng lịch sử, những ngày đầu kháng chiến Hà Nội kiên cường, anh dũng, giam chân, làm tiêu hao sinh lực địch, bảo toàn lực lượng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Những hình ảnh đầy tự hào ấy được thể hiện rõ nét qua các tác phẩm như “Kháng chiến” (cảnh tiêu thổ) của Lê Quốc Lộc; “Thủ đô kháng chiến” của Nguyễn Quang Phòng, “Chiến lũy” của Lê Anh Vân...

Trải qua 9 năm kháng chiến, Hà Nội hòa bình trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô, được tái hiện qua những tác phẩm như “Hà Nội đêm giải phóng” của Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” của Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng” của Trần Khánh Chương…

Những ngày đầu sau khi hòa bình được thiết lập, không khí náo nức rộn ràng của quang cảnh Hà Nội trong các dịp lễ hội, hay nét hào hoa, thanh lịch và vẻ đẹp lao động của người Tràng An luôn được các tác giả ưu ái, khắc họa thành công qua nhiều tác phẩm như“Xuân Hồ Gươm” của Nguyễn Tư Nghiêm, “Đan len” của Trần Văn Cẩn, “Trong lò than nhà máy điện Yên Phụ” của Trần Đình Thọ...

Tham quan triển lãm này, công chúng cũng được chiêm ngưỡng các tác phẩm về những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Nhà sàn Bác Hồ, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu, Ô Quan Chưởng… Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng những danh lam thắng cảnh ấy vẫn luôn để lại những ký ức khó quên đối với người dân khi đến nơi đây.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng, triển lãm “Ký ức Hà Nội” sẽ mang tới cho công chúng một món quà ý nghĩa trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên