Triển lãm và ra mắt sách ảnh '70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca'

Cập nhật: 07-08-2024 | 15:22:38

Ngày 7-8, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca”.


Cuốn sách ảnh “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca” của Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á.

Cuốn sách với gần 300 bức ảnh thời sự có tính nghệ thuật cao, khiến người xem xúc động xen lẫn niềm tự hào về chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á cho biết, đây là cuốn sách ảnh thứ 20 của anh, chủ đề triển lãm lần này cũng là tựa đề cuốn sách. Các tác phẩm trong sách ảnh và trưng bày tại triển lãm lần này được anh chụp trong 11 ngày tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa diễn ra vào tuần đầu tháng 5/2024. 

Theo Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Á, trong 11 ngày ở Điện Biên, anh không chỉ túc trực tại sự kiện lễ kỷ niệm, còn tác nghiệp tại nhiều địa điểm lịch sử, như: Hầm Đờ Cát, Di tích lịch sử đồi Al, Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ... Thông qua gần 300 bức ảnh thời sự nghệ thuật trong sách, bạn đọc cũng như người xem triển lãm như được sống lại không khí trang nghiêm, hào hùng và đầy tự hào của những ngày tháng 5 lịch sử.

Đó là những khoảnh khắc tập luyện, cũng như hình ảnh lễ diễu binh, diễu hành của các đội hình, các lực lượng ban ngành như: Trung đoàn Công binh - Bộ binh và Pháo binh, chiến sĩ Điện Biên, Lục quân, Hải quân, Phòng Không không quân...

Đặc biệt, trong bộ ảnh lần này, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á còn khắc họa chân dung những nhân chứng sống ít ỏi còn lại của chiến dịch Điện Biên Phủ, những cựu chiến binh đã đóng góp tuổi xuân, làm nên trang sử vẻ vang Điện Biên Phủ…


Khách tham quan triển lãm. 

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ, dù đã từng tác nghiệp ở nhiều sự kiện quan trọng nhưng ở “Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” lần này, áp lực đối với anh khá lớn. Anh đã phải cố gắng hết sức, luôn tự nhủ, tự động viên để chiến thắng mọi trở ngại, khó khăn. Mục tiêu của anh là bằng hình ảnh để lan tỏa giá trị và tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ, một chiến thắng vĩ đại “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã đi vào sử sách.

“Suốt nhiều ngày tác nghiệp, từ khi các đội hình tập luyện cho đến ngày khai mạc chính thức, tôi được chứng kiến sự khổ luyện và quyết tâm của các chiến sỹ trẻ để cống hiến cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và công chúng cả nước những đội hình diễu binh, diễu hành thật hoàn hảo. Biết bao giọt mồ hôi khổ luyện và tinh thần kỷ luật của các chiến sỹ đã thật sự ấn tượng, cho tôi động lực mạnh mẽ và cảm hứng để ghi vào ống kính mình mọi khoảnh khắc quý giá”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á nói.

Cũng theo Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á, sự nhiệt tình, thân thiện và mến khách của người dân Điện Biên cùng với tấm lòng cả nước hướng về Điện Biên trong những ngày tháng 5 hào hùng đã tạo nên sự cộng hưởng tuyệt vời cho sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tất cả tiếp thêm năng lượng cho anh trong 11 ngày tác nghiệp độc lập ở đây.


Đại biểu giao lưu tại Lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca”. 

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á tâm sự, chứng kiến và cảm nhận không khí hào hùng, thiêng liêng ở sự kiện “Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, anh tự thấy cần lao động và cống hiến nhiều hơn nữa trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật, để lan tỏa càng nhiều những thông điệp tích cực cho cuộc sống.

“Trong cuốn sách ảnh này, tôi muốn gửi lòng biết ơn và kính trọng vô hạn đến các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập cho dân tộc, cho thế hệ của chúng tôi cũng như các con cháu sau này được sống trong hòa bình, được lao động, học tập và cống hiến để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, vững mạnh ở hiện tại và tương lai”, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Á bày tỏ.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 9/8/2024.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=45
Quay lên trên