Triển vọng tăng trưởng thương mại dịch vụ tiêu dùng

Cập nhật: 21-08-2024 | 11:36:22

(BDO) Nhờ chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp phát triển thương mại dịch vụ (TMDV), hoạt động bán lẻ, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, doanh thu và lượng khách đều tăng cao so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian mang đến nhiều triển vọng tăng trưởng cho các doanh nghiệp (DN), đơn vị bán lẻ…

Nhiều khởi sắc 

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động TMDV trong tháng 7-2024 ổn định. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường. Các hệ thống bán lẻ cũng đang rất tích cực triển khai các chương trình kích cầu, gia tăng sức mua của người dân. Việc giảm thuế VAT 2% sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Chính sách cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ tháng 7-2024 cũng góp phần tăng mức tiêu dùng của người dân.



Ngành công thương hỗ trợ DN, cơ sở hàng hóa kết nối cung cầu tại TP.Hồ Chí Minh

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7-2024 ước đạt 28.848,5 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 7 tháng, mức tăng ước đạt 194.478,7 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực kinh tế trong nước và nước ngoài gia tăng trên cả 2 con số. Khu vực kinh tế trong nước đạt 184.571,9 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 9.906,8 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ.

Để thúc đẩy TMDV phát triển, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, DN phát triển TMDV; đồng thời tập trung phát triển, mở rộng kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử. Bên cạnh phát triển hạ tầng TMDV, ngành công thương phối hợp với các địa phương chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu với tỉnh tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động bán lẻ, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. 

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công Thương, để thu hút người tiêu dùng, kích cầu mua sắm, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi thường xuyên tổ chức, hưởng ứng các chương trình khuyến mại, kích cầu hàng Việt. Nhờ đó, hoạt động mua sắm của người dân cũng khá sôi động. Đại diện một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn cho biết, lượng khách đến tham quan, mua sắm có mức tăng trưởng so với cùng kỳ. 



Kết nối cung cầu tại Hội nghị giao thương doanh nhân trẻ Bình Dương

Khảo sát tại các cửa hàng, các đơn vị bán lẻ trên địa bàn cho thấy, nhìn chung lượng khách, doanh số bán hàng đều tăng so với cùng kỳ. Ông Phan Thế Thảo, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết: "Lượng khách mua sắm tại cửa hàng đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Hiện kinh tế khởi sắc, cùng với việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT vào nửa cuối năm nay đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% sẽ giúp người tiêu dùng giảm bớt phần nào chi phí sinh hoạt cũng như trong mua sắm. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để siêu thị nâng cao doanh số bán hàng”. 

Lĩnh vực thương mại điện tử đang mở ra nhiều triển vọng với ngành TMDV cả tỉnh. Ngành công thương cũng phối hợp đăng tải dữ liệu cho các đơn vị, DN. Đến nay, ngành đã cập nhật 580 DN với 3.168 sản phẩm, trong đó có 151 sản phẩm OCOP và 42 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Lượt truy cập trung bình vào website của sàn thương mại điện tử tỉnh đạt 3.266 lượt (lũy kế 136.660 lượt). 

Triển vọng tăng trưởng cao

Từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian mang đến nhiều triển vọng tăng trưởng cho các DN, đơn vị bán lẻ. Việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT vào nửa cuối năm nay đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh TMDV trên địa bàn. Cùng với đó, nhiều hoạt động kết nối, kích cầu tiêu dùng tại các địa phương sắp diễn ra là điều kiện để hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng cao. 


Khách đến mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương

Ngành công thương tiếp tục phối hợp các sở, ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để DN tham gia hội chợ triển lãm, các sự kiện kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh. Ngành cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, hỗ trợ hướng dẫn các đơn vị, DN tham gia xây dựng gian hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác.

“Đồng thời, sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các DN về các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa thị thường trong nước và xuất khẩu. Sở tăng cường hỗ trợ DN đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại và các chương trình kích cầu tiêu dùng của Bộ Công Thương trong các tháng cuối năm; xây dựng kế hoạch tổ chức 2 lớp tập huấn hỗ trợ DN bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Sở cũng tiếp tục phối hợp các hiệp hội ngành hàng, DN triển khai hoạt động hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh, tại website binhduongtrade.vn”, bà Phan Thị Khánh Duyên cho biết. 

Bên cạnh đó, ngành công thương tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thiết lập trật tự kỷ cương trong kinh doanh TMDV.

Sở Công Thương đôn đốc, nhắc nhở UBND các huyện, thành phố đăng ký địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên tổ chức hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh năm 2024. Sở trình xin UBND tỉnh chủ trương xây dựng quyết định thay thế quyết định của UBND tỉnh Ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương để phù hợp với quy định mới của Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16-5-2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

TIỂU MY - CẨM TÚ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên