Triển vọng thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:22:39

Bình Dương thực hiện đa dạng hóa thu hút đầu tư nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng, chú trọng các nước phát triển hàng đầu thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ.

 Doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội hợp tác đầu tư

 Lợi thế của Bình Dương

Năm 2023, Bình Dương tiếp tục được đánh giá là một trong những tỉnh, thành sẽ có bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, đặc biệt về triển vọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cơ sở cho nhận định trên được phân tích dựa trên những kết quả nền tảng của năm 2022 khi tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế của tỉnh dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp.

Đặc biệt, với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Riêng trong năm 2022, tỉnh đã thu hút 3,1 tỷ đô la Mỹ, gồm 69 dự án mới, 21 dự án điều chỉnh tăng vốn và 171 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế đến ngày 31-12-2022, toàn tỉnh hiện có 4.085 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 39,7 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh.

Triển vọng thu hút các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ với công nghệ cao, năng lực lớn đang hiện hữu. Hoa Kỳ hiện đứng thứ 13 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với tổng số dự án đầu tư là 133 và tổng số vốn hơn 1,34 tỷ đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là ngành điện, điện tử, logistics, gạch men và sứ vệ sinh, đồ gỗ và trang trí nội thất, hóa mỹ phẩm, may thêu và các sản phẩm dệt may xuất khẩu… Một số dự án có vốn đầu tư lớn: Công ty P&G, Công ty TNHH Kimberly Clark Việt Nam, Công ty TNHH Pacific Textile, Công ty TNHH Colgate Pamolive Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Phước, Công ty TNHH Sản xuất rượu Golden Spirits Việt Nam...

Trong buổi làm việc với Bình Dương mới đây, ông Anthony Goins, Bộ trưởng Phát triển kinh tế bang Nebraska (Hoa Kỳ), cho biết thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác dưới góc độ sản xuất, giáo dục, trao đổi sinh viên, đầu tư công nghệ cao, xúc tiến thương mại với những tiềm năng mà Bình Dương và bang Nebraska có lợi thế. Các doanh nghiệp trong đoàn mong muốn tìm hiểu cơ hội mở nhà máy sản xuất linh kiện cung ứng cho thị trường Mỹ tại Bình Dương. 4 doanh nghiệp bang Nebraska trên các lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng trong lĩnh vực xây dựng và xe hơi, sản phẩm thép không gỉ và máy móc thiết bị ngành thủy lợi muốn được tìm hiểu về khung pháp lý khi đầu tư tại Bình Dương cùng những thế mạnh phát triển các thiết bị điện tử…

Ưu tiên công nghệ cao

Tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, quỹ đất sạch và định hướng phát triển xanh, bền vững cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Bình Dương cũng rất muốn hợp tác trao đổi sinh viên nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Hiện Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao như dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp khoa học công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhằm phát huy những thành quả tích cực đã đạt được, Bình Dương đã đưa ra những kế hoạch và tiêu chí thu hút FDI trong những năm tiếp theo có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên thu hút ngành nghề sử dụng công nghệ mới, công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, để tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư trên địa bàn, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tiếp theo đó là việc tăng cường rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo của các quy định pháp luật. Tăng cường cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, gắn cải cách hành chính với xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Bình Dương sẽ chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư; thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại, hội nghị, hội thảo với các hiệp hội đầu tư, hiệp hội ngành hàng, các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước.

 Bình Dương đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt các tuyến đường giao thông trọng điểm, mang tính cht lan tỏa và kết ni cao. Đặc biệt là các tuyến đường huyết mch ni liền các vùng nguyên liệu, vùng sản xut với hệ thng các cảng bin đlưu thông hàng hóa, như: Vành đai 3, Vành đai 4, cao tc TP.HChí Minh - Thủ Dầu Mt - Chơn Thành, nâng cp, mở rng quc l13, kéo dài tuyến metro từ ga Sui Tiên đến phường Bình Thắng - TP.Dĩ An, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép, nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1...

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên