Triển vọng từ mô hình trồng ớt chỉ thiên

Cập nhật: 26-02-2020 | 08:27:14

 Nhận thấy giống ớt chỉ thiên thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên tại địa phương, cuối năm 2019 anh Huỳnh Minh Trí (sinh năm 1993, tại Bình Định), ngụ khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đã mạnh dạn trồng thử nghiệm. Kết quả, vụ đầu tiên thu hoạch vườn ớt của anh cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Anh đang tiếp tục được mở rộng diện tích trồng giống ớt này.

 Anh Trí thu hoạch ớt vụ đầu. Ảnh: HỒNG NGA

 Đến thăm mô hình trồng ớt ngay thời điểm anh Trí đang tất bật thu hoạch. Đây là mô hình trồng ớt chỉ thiên đầu tiên tại địa phương. Anh Trí cho biết năm 2016, anh tốt nghiệp khoa quản lý công nghiệp trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, anh vừa đi làm vừa tích lũy các kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch.

Cuối năm 2019, được gia đình giới thiệu và cũng sẵn ý tưởng ấp ủ từ lâu, anh đã mạnh dạn thuê hơn 1 ha đất đang trồng cao su non của một hộ nông dân ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng để trồng xen canh cây ớt chỉ thiên. Trước khi bắt tay vào trồng ớt đại trà, anh trồng thí nghiệm trên 1.000m2 đất với 3 mô hình khác nhau, gồm trồng ớt phủ bạt, trồng xen canh với hành và trồng bình thường. Kết quả, mô hình trồng ớt chỉ thiên phủ bạt cho năng suất và chất lượng hơn hẳn 2 mô hình còn lại.

Ớt được anh nhân giống trồng là giống ớt lai F1 Tiela - Hai mũi tên đỏ, được một tập đoàn chuyên sản xuất và cung ứng hạt giống rau hàng đầu của Hà Lan cung cấp. Giống ớt này phù hợp với xứ đồng đất thịt pha cát. Anh cùng một người bạn thuê lại đất cao su của người dân với giá 16 triệu đồng/ha/12 tháng để thực hiện mô hình trồng loại cây này.

Theo kinh nghiệm và phương pháp trồng ớt của anh Trí, ngoài việc chọn thổ nhưỡng phù hợp đất pha cát, địa điểm trồng ớt phải bảo đảm thoát nước tốt, kín gió nhằm tránh mưa bão gây thiệt hại cây trồng. Trước khi trồng ớt, đất phải được cày xới tơi xốp, phơi 10 - 15 ngày và làm sạch cỏ, bón lót phân, sau đó tiến hành lên luống cao khoảng 35cm, mỗi luống rộng 65cm. Ớt gieo từ 35 - 40 ngày (khoảng 7 - 8 lá) thì đem cây con ra trồng; khoảng cách trồng giữa các cây từ 30 - 40cm. Thời gian ớt cho thu hoạch hơn 4 tháng; mỗi năm cây ớt trồng được 2 vụ chính: Vụ xuân từ tháng 2 đến tháng 6 và vụ mùa từ tháng 8 đến tháng 12.

Hiện mỗi ngày anh thu hoạch trên 120kg, giá bán ra thị trường 25.000 đồng/kg. Anh Trí cho hay mô hình trồng ớt này anh đều sử dụng phân chuồng, phân gà ủ vi sinh, kết hợp cùng phân trùn quế và đạm cá. Anh sử dụng hệ thống tưới nước, tưới phân và xử lý sâu bệnh qua hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt tự động, vừa đỡ tốn công chăm sóc vừa giảm chi phí và không làm ảnh hưởng đến gốc cây ớt.

Giống ớt Tiela khi lên tầng trên trái vẫn to, bóng, đỏ đẹp, trái vừa, độ cay vừa phải đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tốt, nhất là thuận lợi cho việc thu hoạch. Ngoài ra, giống ớt này chống chịu bệnh tốt hơn các giống khác, đặc biệt là khả năng chống chịu bệnh héo xanh vi khuẩn - là bệnh nguy hiểm nhất đối với cây ớt hiện nay. Hiện anh đang nỗ lực tiếp cận thị trường châu Âu để xuất khẩu sản phẩm này.

Trồng ớt chỉ thiên xuất khẩu là một trong những mô hình mới lần đầu triển khai tại huyện Dầu Tiếng. Qua hơn 4 tháng trồng thử, giống ớt chỉ thiên sinh trưởng, phát triển rất tốt và cho năng suất cao, hứa hẹn mở ra hướng giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Nếu mô hình này thành công, trong thời gian tới anh Trí sẽ mở rộng diện tích trồng. Anh chia sẻ sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nông dân trong huyện muốn đầu tư mô hình này.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên