Triệt phá đường dây chuyên “hô biến” xe gian

Cập nhật: 17-01-2022 | 09:13:46

Công an TP.Dĩ An cho biết vừa triệt phá đường dây chuyên tiêu thụ xe gian được thu mua từ mạng xã hội rồi “hô biến” giấy tờ giả để tiêu thụ tại các tiệm cầm đồ khu vực giáp ranh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.


Lực lượng công an thu hồi các xe gian phục vụ công tác điều tra

Hiện cơ quan công an đang tạm giữ hình sự các đối tượng, gồm: Bùi Tấn Phin (quê Quảng Ngãi); Trương Minh Hải (cùng 34 tuổi, ngụ TX.Tân Uyên) và Ngô Khánh Linh (21 tuổi, quê Sóc Trăng, ngụ phường Thuận Giao, TP.Thuận An) để điều tra hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ngoài ra, lực lượng công an cũng điều tra hành vi trên đối với Lê Thị Phương Hồng (21 tuổi, ngụ phường Thuận Giao, TP.Thuận An), nhưng được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Theo điều tra, Phin có 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và là bạn với Hải (từng có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản”). Vào cuối tháng 12-2021, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An phát hiện một đường dây tiêu thụ xe gian tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Ngày 10-1, các trinh sát phát hiện Phin và Hải chạy xe máy nhãn hiệu Piaggio Liberty biển số 83E1-526.79 đến tiệm rửa xe tại khu phố Đông Tân, phường Dĩ An có dấu hiệu nghi vấn nên phối hợp với công an địa phương kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện xe máy trên là tài sản không rõ nguồn gốc.

Tiến hành khai thác, Phin khai nhận vào tháng 10-2021 đã lên mạng xã hội Facebook tham gia vào nhóm “Hội mua bán xe Lopv”, sau đó đã tìm đến những người rao bán các loại xe máy còn mới, không có giấy tờ để nhắn tin riêng hỏi mua với giá rẻ. Phin đã có “nghề” biết rõ những xe máy này đều do người khác phạm tội mà có. Quá trình mua bán, Phin lấy thông tin số khung, số máy, biển số gắn trên phương tiện để liên hệ với đầu mối là người phụ nữ tên Chi (chưa rõ lai lịch) tra thông tin xem hiện trạng của xe máy đó thì được biết đều là xe gian nên thỏa thuận với người bán để mua giá rẻ. Mua xong, Phin cùng Hải thực hiện bổ sung các loại giấy tờ xe bằng cách thu nhặt các CMND, chụp hình cá nhân, lấy thông tin giả của Hải, số khung, số máy, biển số giả trên xe máy rồi gửi cho đối tượng Chi làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe với giá 1,5 triệu đồng/giấy. Làm xong, Phin giao xe máy cùng giấy tờ giả cho Hải đem đến tiệm cầm đồ nói là xe chính chủ rồi cầm cố với giá cao. Cầm xe xong, Phin chia cho Hải từ 1 đến 2 triệu đồng/xe, số tiền còn lại Phin hưởng lợi.

Để tránh bị phát hiện, Hải rủ thêm Linh và Hồng tham gia làm giấy tờ giả. Với cùng một thủ đoạn, nhóm đối tượng trên đã thực hiện trót lọt 11 vụ tiêu thụ xe gian, chủ yếu tại địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quá trình điều tra, lực lượng công an đã thu hồi các xe máy liên quan để mở rộng điều tra, làm rõ.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên