Triệt xóa điểm làm giả con dấu, tài liệu quy mô lớn

Cập nhật: 02-04-2024 | 09:05:24

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã phát hiện, triệt xóa một đường dây “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” với quy mô và số lượng lớn.

 Tang vật liên quan đến vụ việc bị công an phát hiện

 Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết qua công tác nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực con dấu, căn cước công dân (CCCD), nhận thấy các đối tượng làm giả tài liệu là rất đa dạng, phong phú. Các đối tượng có thể làm giả từ văn bằng, chứng chỉ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, đến giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay đang triển khai rộng rãi tính năng tích hợp, tiện ích của CCCD vào các dịch vụ công, thủ tục hành chính, công tác quản lý cư trú, an sinh xã hội nên đối tượng làm giả cả CCCD. Mới đây, qua công tác quản lý đối tượng, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã phát hiện, triệt xóa một điểm làm giấy tờ giả quy mô lớn do Trần Thanh Phong (SN 1989, quê Đồng Tháp; tạm trú phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.Hồ Chí Minh), cầm đầu. Phong bị bắt giữ tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cùng tang vật, gồm: 9 giấy chứng nhận đăng ký xe máy; 14 CCCD; 1 thẻ bảo hiểm y tế; 1 chứng chỉ kỹ thuật viên xoa bóp; 1 bằng cao đẳng dược… Qua làm việc, Phong khai nhận số giấy tờ trên đều là giả và đang đi giao cho khách đặt mua qua mạng xã hội.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Phong tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1.000 tài liệu, giấy tờ, con dấu giả các loại, gồm: Bằng tốt nghiệp THPT, bằng kỹ sư, bằng tiến sĩ, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn… và nhiều thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ quá trình làm giả các loại tài liệu, giấy tờ.

Đáng chú ý, cơ quan công an cũng thu giữ được hơn 200 CCCD và nhiều phôi dùng để làm CCCD với quy mô lớn. Đặc biệt, có nhiều loại giấy tờ, bằng cấp đã được làm giả hoàn chỉnh, chuẩn bị đi giao cho khách hàng.

Theo Đại úy Trần Võ Trung Sơn, Đội trưởng, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, hiện nay việc các đối tượng sử dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội liên quan đến hành vi làm giả giấy tờ ngày càng phức tạp. Thủ đoạn của đối tượng là liên lạc qua các tài khoản trên mạng xã hội, liên kết với nhiều hội nhóm để nhận làm giả CCCD. Do thẻ CCCD có thể sử dụng để mở tài khoản ngân hàng, để tham gia các hợp đồng, giao dịch dân sự và tham gia các hoạt động trên không gian mạng nên nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi làm giả thẻ CCCD để lập các tài khoản mạng xã hội trái phép, lập tài khoản ngân hàng để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp. Có những trường hợp sử dụng thẻ CCCD giả để vay tiền rồi chiếm đoạt hoặc thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật nhằm che giấu thông tin bản thân...

 Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết trong thời gian tới lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh các đối tượng sử dụng công nghệ cao nhằm hoạt động phạm tội liên quan đến hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức. Ứng dụng những phần mềm tiện ích của Bộ Công an để người dân có thể tự mình kiểm tra thông tin cá nhân và nhận diện được các loại giấy tờ giả nhằm năng cao việc tố giác các hành vi phạm tội của đối tượng qua phần mềm VNeID.

 NGỌC HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=569
Quay lên trên