Triệu tập điều tra viên nghi ép cung ông Chấn

Cập nhật: 07-11-2013 | 00:00:00

Bà Bùi Thị Ngân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang vừa cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch nước, cơ quan này đang tiến hành làm rõ sai phạm tập thể, cá nhân trong vụ ông Chấn bị tù oan.

Sáng nay (7-11), bà Bùi Thị Ngân cho biết, lãnh đạo VKSND tỉnh này đang tiến hành kiểm tra những người có liên quan đến sai phạm trong việc truy tố ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên - Bắc Giang). Trong đó có ông Đặng Thế Vinh (người mà ông Chấn cho rằng đã đánh và ép ông này ký vào bản nhận tội) và những người có liên quan phải có báo cáo về vụ việc.

Theo lời bà Ngân, vụ án này đã xảy ra cách đây 10 năm rồi, mà năm 2003 thì những người liên quan đến vụ án thuộc phòng kiểm sát điều tra. Trước đây, bà Ngân cũng làm việc ở phòng này nhưng không phải là cán bộ thụ lý trực tiếp vụ việc ông Chấn.

“Viện sẽ chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước. Hiện chúng tôi đang cho tiến hành kiểm tra tất cả những người liên quan, kiểm tra lại các hồ sơ xem có sai phạm ở mức độ nào để báo cáo lên VKSND Tối cao quyết định hướng xử lý” - bà Ngân cho hay.

  Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, nơi có nhiều Kiểm sát viên bị kiểm tra việc làm sai trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn

Liên quan đến việc ông Chấn và luật sư bảo vệ quyền lợi ông này “tố” việc điều tra viên ép cung khiến ông Chấn phải chịu cảnh tù giam 10 năm, vào chiều ngày 6-11, trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Chức - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay phải báo cáo xem lại vụ việc.

Theo đó, đại diện Công an Bắc Giang khẳng định: “Nếu điều tra viên nào làm như vậy là không đúng, không được phép làm. Còn sự thật của vụ việc và đúng sai như thế nào thì phải chờ điều tra, xác minh”.

Đại tá Chức cho biết, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Chấn để làm rõ sự việc. “Viện KSND Tối cao sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, Viện KSND tỉnh cũng như của Tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSND Tối cao” - Đại tá Chức nói.

  Ông Chấn khẳng định với báo chí rằng, ông bị ép cung từ các điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn của PV Dân trí, ông Nguyễn Thanh Chấn kể rằng, ông không chỉ bị những phạm nhân trong tù tra tấn, mà cả khi lấy lời khai của ông, nhiều điều tra viên đã ép cung ghi lời khai, đọc cho ông viết đơn tự thú.

Theo ông Chấn thì sau khi viết đơn tự thú xong, ông được chuyển vào một buồng giam ở chung với tên “đầu gấu” P.D.H. tại Trại Kế ( TP Bắc Giang). Rồi sau đó là liên tiếp những trận đòn dã man từ tên H. mà ông Chấn phải hứng chịu. “Khi mới vào đến buồng tôi đã bị hắn đánh bằng cách dùng đế dép tát vào mặt và 2 mang tai. Sau đó còn bắt tôi hát, tôi nói không biết hát thì lại bị hứng thêm nhiều trận đòn nữa”.

Ông Chấn khẳng định, nhiều đêm ông không được ngủ vì điều tra viên bắt ông phải thức để tập diễn lại hành động giết người. Dùng một phạm nhân khác giả làm nạn nhân, bắt ông dùng thìa để làm hung khí, tập đâm, rồi tập bế nạn nhân theo các tư thế. Công việc diễn ra trong nhiều đêm liền cho đến khi làm thuần thục mới thôi. Vài ngày sau, ông Chấn được đưa tới nhà dân ở gần đó để quay thực nghiệm hiện trường.

Ông Chấn cũng thừa nhận có chuyện ông bị ép cung, trực tiếp là cán bộ N.H.T . "Khi nào cán bộ điều tra T. không xét hỏi thì cán bộ khác ‘nhảy vào’ xét hỏi. Riêng ông T. cầm trên tay con dao cứ lăm lăm nhìn tôi đe doạ, khiến tôi nhiều phen khiếp đảm"...

“Vụ án oan này lấy đi của gia đình tôi quá nhiều thứ. Từ khi tôi đi tù, vợ tôi đã phải vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương để điều trị 2 năm. Hiện tại, tinh thần vợ tôi không còn minh mẫn được như trước nữa. Còn 4 người con gái của tôi đều phải bỏ học vì phải chịu sức ép quá nhiều rồi. Hy vọng sự việc liên quan đến tôi sớm được sáng tỏ càng nhanh càng tốt” - ông Chấn nói.

Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên