Triều Tiên chuẩn bị cho sự kiện chính trị lớn nhất

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Những tấm áp phích lớn xuất hiện khắp đường phố Bình Nhưỡng, tuyên truyền cho Hội nghị đảng Lao động. Đây được coi là hội nghị chính trị lớn nhất của Triều Tiên trong 30 năm nay.

 

Đây cũng là sự kiện lịch sử giữa bối cảnh xuất hiện nhiều tin cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il sẽ lựa chọn con trai vào vị trí quan trọng trong đảng, mở đường kế nhiệm lãnh đạo đất nước.

 Bình Nhưỡng rực sắc cờ hoa. 

Quân đội, pháo binh, xe tăng diễn tập gần Thủ đô Bình Nhưỡng chuẩn bị cho diễu binh quân sự. Tuy nhiên, báo chí Triều Tiên chỉ nói rằng, sự kiện sẽ diễn ra trong đầu tháng 9, mà không nói rõ thời gian bắt đầu.

 

Thủ đô Bình Nhưỡng tràn ngập cờ hoa với những tấm áp phích khổ lớn cổ động cho một sự kiện mà theo lời một giáo sư Triều Tiên nói rằng “có thể là bước ngoặt lịch sử” với đất nước này.

 

Đại biểu của Đảng Lao động Triều Tiên từ khắp đất nước đã tụ họp về Bình Nhưỡng, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đưa tin. Còn theo phản ánh của Tân Hoa xã, hàng nghìn người dân vẫy cờ hoa rực rỡ trong một buổi diễn tập cuối tuần vừa qua tại Quảng trường Kim Il Sung.

 

"Hãy làm cho sự kiện ngày hội này tỏa sáng trong lịch sử của đất nước và nhân dân chúng ta”, một tấm áp phích lớn trên đường phố Bình Nhưỡng mang dòng chữ như vậy.

 

Kim Chang Gyong, một phó giáo sư tại Viện Khoa học Xã hội Triều Tiên bóng gió rằng, các quan chức đảng Lao động sẽ giải quyết một vấn đề cấp bách, nhưng không nói tỉ mỉ hơn. "Tôi nghĩ, hội nghị sẽ là sự kiện quan trọng trong lúc chúng tôi nỗ lực xây dựng một đất nước hùng mạnh, vào thời điểm yêu cầu lịch sử đòi hỏi một bước ngoặt mới”.

 

Các nhà quan sát Triều Tiên dự báo, ông Kim sẽ bổ nhiệm con trai út vào một vị trí chủ chốt trong đảng Lao động, để củng cố vị trí mở đường cho con trai như người kế nhiệm lãnh đạo đất nước.

 

"Trái tim nhân dân chờ đợi cách mạng, hội nghị sẽ đánh dấu một chương đầy ý nghĩa trong lịch sử của đảng chúng ta”, Rodong Sinmun bình luận.

 

Trong tuần này, Triều Tiên cũng kỷ niệm 62 năm ngày ông Kim Il Sung thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

 

Tin tức về hội nghị hiếm hoi của đảng Lao động Triều Tiên xuất hiện giữa bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Mỹ và cộng đồng quốc tế gia tăng vì chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như vụ việc chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Một tổ điều tra quốc tế kết luận tàu Cheonan chìm do ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng phủ nhận mạnh mẽ việc này.

 

Hôm nay, Triều Tiên tuyên bố sẽ thả tự do cho 7 thủy thủ trên một tàu cá Hàn Quốc mà họ bắt giữ tháng trước.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên