Trinh sát truy nã liên tiếp lập công

Cập nhật: 06-10-2023 | 08:44:41

 Bằng sự mưu trí, dũng cảm của mình, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an (CA) tỉnh đã bắt giữ hàng chục đối tượng truy nã về quy án.

 Các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Bảo

 Thay tên, đổi họ để lẩn trốn

Trung tá Phạm Đăng Khánh, Đội trưởng Đội 3, Phòng PC02 CA tỉnh, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, Phòng PC02 đã triển khai kế hoạch huy động lực lượng tổ chức xác minh, truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại đối tượng truy nã trên địa bàn cả nước. Để thực hiện kế hoạch trên, Phòng PC02 đã thành lập 4 tổ công tác để truy bắt các đối tượng truy nã ở các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ, miền Trung, Tây nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Trong 4 tháng thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 1-6 đến 1-10-2023), các trinh sát hình sự đã phối hợp với các đơn vị liên quan truy bắt thành công nhiều đối tượng truy nã về quy án.

Theo Trung tá Phạm Đăng Khánh, sau khi bị cơ quan CA truy nã, nhiều đối tượng đã thay tên, đổi họ và liên tục thay đổi chỗ ở để tránh bị lực lượng chức năng theo dấu. Thậm chí khi trốn đến địa phương khác, một số đối tượng còn tạo vỏ bọc là công dân tốt, khiến nhiều người dân không thể nhận ra. Do đó, trinh sát hình sự phải kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ; nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối tượng và đặc biệt là phải tìm hiểu về tính cách, sở thích, nghề nghiệp của đối tượng truy nã thì sẽ rút ngắn được thời gian truy tìm.

 Trốn truy nã làm thợ sơn

Năm 2015, Nguyễn Văn Bảo (SN 1990, quê Bạc Liêu) cướp điện thoại di động của một người dân tại TX.Tân Uyên (nay là TP.Tân Uyên) rồi bỏ trốn và bị truy nã. Trong thời gian lẩn trốn, Bảo mua căn cước công dân giả, thay đổi họ tên là Triệu Vương, đồng thời liên tục thay đổi chỗ ở và làm thuê kiếm sống. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PC02 nhận được nguồn tin Bảo đang lẩn trốn tại xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh) và làm nghề sơn nước tại các công trình xây dựng nên đã tiến hành bắt giữ.

Cụ thể như đối tượng Nguyễn Văn Nhâm (SN 1982, ngụ TP.Thủ Dầu Một), sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TX.Bến Cát thì bỏ trốn khỏi địa phương. Do đó, vào tháng 7-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Bến Cát đã ra quyết định truy nã Nguyễn Văn Nhâm.

Qua nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát biết được Nhâm là thợ thi công biển quảng cáo và có bạn gái ở miền Tây. Cách đây không lâu, gia đình phía ngoại nhà Nhâm tại TP.Thủ Dầu Một có đám tang, dự đoán Nhâm sẽ về dự nên các trinh sát tổ chức lực lượng đón lõng nhưng thất bại vì Nhâm không về dự.

Trong lúc công tác truy tìm Nhâm đang bế tắc thì các trinh sát nhận được thông tin trước đây Nhâm có thời gian dài sinh sống ở tỉnh Long An. Ngay lập tức các trinh sát xuống Long An để xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh phát hiện một đối tượng tên Mười có đặc điểm nhận dạng giống Nhâm, đang làm thuê tại các vuông nuôi tôm tại huyện Cần Đước nên âm thầm theo dõi. “Ngoài việc làm thuê tại vuông nuôi tôm, Mười còn làm thêm việc lắp đặt biển quảng cáo tại TP.Hồ Chí Minh nên thường xuyên vắng nhà. Sau một thời gian theo dõi, trinh sát chắc chắn Mười chính là Nguyễn Văn Nhâm nên lên kế hoạch bắt giữ. Khi Nhâm từ TP.Hồ Chí Minh trở về vuông tôm thì bị bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của người dân xung quanh. Thường ngày, người dân thấy Mười (Nhâm) gần gũi với xóm giềng, không ai nghĩ rằng Mười đang bị truy nã”, Trung tá Khánh cho biết.

Đối tượng nguy hiểm “sa lưới”

Trong đợt cao điểm này, các trinh sát Phòng PC02 đã phối hợp với các đơn vị liên quan truy bắt được nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong đó có đối tượng đã lẩn trốn hàng chục năm.

Điển hình mới đây, Phòng PC02 đã phối hợp với CA TP.Tân Uyên di lý đối tượng Dương Nhật Bảo (SN 1983) từ tỉnh Tiền Giang về Bình Dương để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo hồ sơ, Bảo từng nghiện ma túy và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Trong thời gian cai nghiện, Bảo cấu kết với một số học viên bán ma túy cho các học viên có nhu cầu sử dụng. Sau đó, Bảo bị CA huyện Tân Uyên (nay là CA TP.Tân Uyên) phát hiện, bắt giữ rồi bị khởi tố, bắt tạm giam.

Quá trình bị tạm giam, Bảo đã đào tường phòng tạm giam rồi bỏ trốn. Do đó, CA huyện Tân Uyên truy nã Bảo từ năm 2005 vì đã trốn khỏi nhà tạm giữ. Đại úy Trần Vũ, cán bộ Đội 2 Phòng PC02, là người trực tiếp tham gia phối hợp bắt giữ Bảo, cho biết để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, Bảo đã trốn nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau để sinh sống; thường lấy tên giả để đi làm. Cũng trong thời gian này, Bảo lập gia đình, có con nhưng không đăng ký kết hôn và không để con theo họ cha. Gia đình Bảo không đăng ký tạm trú và thường xuyên thay đổi chỗ ở. Đáng chú ý, Bảo thường xuyên vắng nhà và chỉ về thăm người thân khi cần thiết.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PC02 phát hiện Bảo đang làm thợ hồ và lẩn trốn tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nên phối hợp với CA địa phương bí mật theo dõi. Ngày 1-10, các trinh sát hình sự và CA xã Hòa Khánh phát hiện Bảo đang trên đường về thăm người thân thì tiến hành bắt giữ.

 Trong đợt cao điểm xác minh, truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại truy nã, từ ngày 1-6 đến 1-10- 2023, Phòng PC02 đã bắt được 55 đối tượng, trong đó có 39 đối tượng do CA tỉnh ra quyết định truy nã; 16 đối tượng do CA các tỉnh, thành khác ra quyết định truy nã. Đợt cao điểm này, Phòng PC02 đã bắt được 15 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong đó có nhiều đối tượng thay đổi họ tên, khéo léo tạo vỏ bọc trốn hàng chục năm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên