Trò chuyện cùng người nặng nợ văn chương…

Cập nhật: 08-09-2016 | 08:52:29

Lâu rồi tôi ít viết, ít đọc. Là cái chân làm báo “cuốn” theo chân văn… chạy vạy khắp nơi không yên được! Cho đến khi được Đào Văn Đạt (ảnh), người bạn mà tôi cho rằng anh còn nặng nợ văn chương lắm thì tôi mới bình tâm mà đọc truyện ngắn, tản văn của anh. Để thấy, văn vẫn còn hút người ta lắm!

Đào Văn Đạt sinh năm 1973, tuổi ngoài 40 là độ chín của đời người trong trải nghiệm, trong nhìn nhận mọi chuyện có liên quan và… không liên quan đến mình! Chúng tôi hay đùa với nhau như vậy. Anh ở TX.Bến Cát, Bình Dương - là một trong số ít người Bình Dương thích văn chương! Là một trong số ít những người chọn cách viết như một nhu cầu tự thân mà không viết ra là… bứt rứt khó chịu lắm! Đào Văn Đạt hiện làm việc tại Becamex IDC, anh là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương. Đến với văn chương từ rất sớm và anh cũng “túc tắc” viết cho các báo ở Bình Dương và Tuổi trẻ Chủ nhật, Phụ nữ Chủ nhật. Tác phẩm tiêu biểu đã xuất bản có thể kể đến tập truyện ngắn và tản văn “Gió chiều lồng lộng”, “Một ngày bình yên”. Điều vui sướng và thành công nhất của người viết văn là tác phẩm của họ được… lọt mắt xanh các nhà làm phim để chuyển thể sang kịch bản điện ảnh. Và truyện ngắn “Gió chiều lồng lộng” của Đào Văn Đạt là một truyện quá hay, đã được đạo diễn Trương Quang Thịnh chuyển thể thành phim “Trăng khát”. Từng tham gia với đoàn làm phim “Trăng khát”, anh có những trải nghiệm thú vị ở Định Quán, Đồng Nai và nhiều nơi khác mà đoàn phim chọn cảnh.

 

Ám ảnh là điều tôi “vướng phải” khi đọc truyện ngắn của Đào Văn Đạt mà trong đó, truyện ngắn “Gió chiều lồng lộng” là ám ảnh sâu lắng nhất! Truyện kể về thân phận người phụ nữ với khao khát yêu và được yêu, với sự dằn xé tận tâm can giữa đạo làm vợ, làm mẹ, làm dâu và tình yêu với một người đàn ông luôn quan tâm lo lắng và hết lòng yêu thương chị. “Nước mắt chảy riết rồi khô chứ số phận tủi thân có chồng mà như không cứ chảy mãi trong chị ngày này nối tiếp ngày khác”. Tác giả đã “đồng cảm” với chị Phụng - nhân vật nữ như vậy đó. Chị - người đàn bà tần tảo nuôi mẹ chồng, con thơ và người chồng điên sau tai nạn giao thông…

Rồi những truyện ngắn như “Một ngày bình yên”, “Người ngoài cuộc”… là cả những nỗi niềm khắc khoải về tình cảm của con người mà có khi phải cố giấu vào lòng, là cảnh của những con người chân chất đến một vùng đất mới để lo toan cho cuộc sống của mình và người thân…Phần tản văn của Đào Văn Đạt viết cũng “ám ảnh” sâu lắng bởi những chuyện tưởng như đời thường, vụn vặt thôi. Vài nét khắc họa thôi mà anh có một “nội tôi” thật ấn tượng với tính cách nhân vật khó lẫn vào với ai, hay với những suy tư, trăn trở trong bài “Ánh mắt”, “Mùa gặt cuối cùng”…

Đào Văn Đạt cho biết, ngoài trách nhiệm của một công chức để lo cho gia đình, cho con cái một cuộc sống đàng hoàng như bao gia đình khác thì anh luôn dành đam mê cho văn chương. Anh đọc nhiều, viết thì có cảm hứng mới sáng tác bởi không bị… thúc ép vì cơm áo gạo tiền. Thời gian mấy năm trở lại đây, anh còn một đam mê nữa là đi và trải nghiệm hết những vùng đất của quê hương. Anh cùng các bạn trẻ thành lập nên câu lạc bộ “Tôi yêu Bình Dương”. Hoạt động của câu lạc bộ rất bài bản với một tháng tổ chức sinh hoạt một lần tại một địa điểm thú vị, một chứng tích lịch sử, một căn cứ cách mạng. Anh cùng các bạn cũng tổ chức những sinh hoạt thật thú vị từ giao lưu văn hóa nghệ thuật đến ẩm thực.

Và cuối cùng cho bài viết nhỏ giới thiệu về người bạn văn này là tôi thấy vui khi trò chuyện cùng ấy! Bởi, thông tin về Đào Văn Đạt mà tôi có được để viết bài không phải là những câu phỏng vấn như những lần khác mà là tôi tự chắp nối sau những lần cùng anh dự trại sáng tác văn học do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức hay cùng bè bạn uống cà phê!

“Đừng chán viết, cứ viết đi để ít ra được thổ lộ những điều mình trải nghiệm!” Ơ hay, Đào Văn Đạt lại… an ủi tôi như nói với một bạn văn đã hơi lâu lâu vắng bóng trên… văn đàn!

QUỲNH NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên