Trò chuyện giúp trẻ thông minh

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

Nhiều tháng trước khi bé bắt đầu nói, trò chơi ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Thậm chí, khi bé từ tháng tuổi thứ 3, những từ ngữ đã tác động tới tâm trí của trẻ mạnh hơn cả âm nhạc.

 

Hầu như cả 50 cô bé cậu bé đều có thể nhận ra một loạt hình ảnh về cá dù tiếng nói có lẫn tạp âm là tiếng còi xe. Nhiều bé chỉ ra được các bức tranh của 1 con cá dù đặt ngay cạnh bức tranh khủng long.

 

Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Child Development, sau khi đo lượng thời gian trẻ quan sát mỗi hình ảnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy, trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ sớm nhìn con cá lâu hơn con khủng long và điều này được giải thích là trẻ đang tập trung phân loại con cá trong tâm trí mình.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả này là rất ấn tượng. Những trẻ được “tắm” trong ngôn ngữ hay các nhóm âm thanh khác đều có thể nhìn chính xác một bức ảnh trong cùng 1 khoảng thời gian, nhưng chỉ nhóm được nghe nhiều từ ngữ là nhìn ảnh con cá lâu hơn.

 

Nhà nghiên cứu Susan Hespos, ĐH Northwestern (Illinois, Mỹ) cho biết: “Đối với trẻ 3 tháng tuổi, những từ ngữ sẽ có ảnh hưởng đặc biệt đối với khả năng phân biệt loại vật trong trí não trẻ”.

 

Những phát hiện này là bằng chứng sơ khai nhất về sự liên quan giữa từ ngữ và phân loại đồ vật ở con người.

 

Đồng tác giả Sandra Waxman cho biết: “Chúng tôi cảm thấy ngôn ngữ của con người có ảnh hưởng tới khả năng diễn đạt ở trẻ nhỏ, gây ra cho trẻ 1 sự chú ý đối với các đồ vật xung quanh và từ đó kích thích, nâng tầm khả năng phân loại đồ vật trong trí não trẻ.

 

Chúng tôi nghĩ rằng theo thời gian, những tác động đáng chú ý này sẽ phát triển lên, ngày càng tinh tế và trẻ bắt đầu lựa chọn từng từ, biết phân biệt giữa các từ và rồi ghép chúng thành những nhóm từ có nghĩa”.

 

Khả năng đáng chú ý này của não bộ trẻ không dừng ở đó. Nghiên cứu trước đó cho thấy chúng còn có thể giao tiếp bằng những suy nghĩ phức tạp khi ở 12 tháng tuổi.

 

Một thử nghiệm đã gây tiếng vang lớn là các nhà nghiên cứu ở Đức đã chỉ ra rằng những cô cậu bé 1 tuổi có khả năng hiểu được suy nghĩ của người lớn.

 

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Max Planck năm 2008, trẻ nhỏ có thể tìm giúp đồ vật bị rơi trên sàn nhà.

 

Phát hiện này trái với những nghiên cứu khác cho rằng khả năng hiểu những gì người khác biết và không biết chỉ phát triển ở năm thứ 2 của cuộc đời.

 

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy trẻ mới sinh khóc với “giọng” giống hệt người mẹ. Phát hiện này cho thấy trẻ có thể “nghe lén” bố mẹ trò chuyện khi còn ở trong bụng và rồi “học lỏm”.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=325
Quay lên trên