Trợ giúp pháp lý lưu động, cách tuyên truyền hiệu quả

Cập nhật: 05-10-2022 | 08:16:42

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tổ chức nhiều buổi trợ giúp pháp lý lưu động nhằm giải đáp cho người dân những vấn đề liên quan đến quy hoạch, tái định cư, thủ tục đất đai… Đây là cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đông đảo người dân.

 Cán bộ chức năng đang tư vấn cho người dân về vấn đề liên quan đến đất đai

 Ngày 4-10, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp cùng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thuận An, lãnh đạo UBND 3 phường: Lái Thiêu, Bình Nhâm và Hưng Định đã tổ chức buổi trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai, đo đạc bản đồ trên địa bàn thành phố. Gần 50 người dân đã đến để nghe tư vấn trực tiếp các vấn đề liên quan hồ sơ đăng ký đất đai; nghe tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến Luật Đất đai, tài sản, quyền thừa kế…

Ông Nguyễn Văn Sanh, ngụ phường Bình Nhâm, cho biết ông hiện là Tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở nên đến nghe thông tin, tư vấn để làm tốt hơn nữa công tác hòa giải của mình. Theo ông Sanh, cán bộ hòa giải phải nắm bắt được thông tin, quy định mới để tuyên truyền, phổ biến lại cho người dân biết, từ đó mới có sự đồng thuận cao. Những vấn đề mà ông gặp phải trong quá trình hòa giải thường là tranh chấp đất đai, mâu thuẫn do lối đi chung, ranh giới các thửa đất chung… Ông cũng thường ghi lại các trường hợp cụ thể của từng hộ dân và trao đổi thêm với cán bộ, chuyên viên để về trả lời cho đương sự.

Ông Phạm Minh Huy Hoàng, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thuận An, cho biết buổi tư vấn này là dịp để bà con tìm hiểu, nắm bắt thông tin liên quan đến thủ tục hành chính như đăng ký đo đạc, nộp hồ sơ giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… “Do khi làm thủ tục hồ sơ tại bộ phận một cửa có lúc quá đông nên cán bộ, chuyên viên chưa thể tư vấn kỹ, trong khi bà con không có thời gian đi lại nhiều lần nên những lần trợ giúp pháp lý lưu động như thế này rất ý nghĩa”, ông Hoàng nói.

 Ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh: Những cuộc trợ giúp pháp lý lưu động như thế này được Sở Tài nguyên và Môi trường, HĐND tỉnh cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường rất quan tâm, đánh giá cao. Đây như một cuộc tiếp xúc cử tri, là dịp lắng nghe ý kiến của người dân trong toàn tỉnh để công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai đạt hiệu quả hơn. “Chúng tôi đã triển khai công tác trợ giúp pháp lý lưu động từ năm 2016. Trong 2 năm qua do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động này tạm ngưng. Năm 2022 có 12 xã, phường trong tỉnh được trợ giúp pháp lý lưu động. Mỗi lần tổ chức chúng tôi tiếp nhận trực tiếp hơn 10 hồ sơ nhưng có đến 60-70 ý kiến liên quan về đất đai được ghi nhận lại để giải quyết công việc kịp thời hơn, tốt hơn”.

 QUỲNH NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên