Trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai: Hiệu quả thiết thực, người dân hưởng lợi

Cập nhật: 20-05-2024 | 09:19:24

Năm 2024, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động tại các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân về việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

 Cán bộ chuyên môn tận tình hướng dẫn người dân những thủ tục cần thiết liên quan đến đất đai

 Tận tình hướng dẫn

Mới đây, buổi TGPL về đất đai và hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã diễn ra tại trụ sở UBND xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên). Đúng giờ theo thông báo, khoảng 20 người dân đã tập trung tại hội trường, phần lớn là trung niên và người cao tuổi. Có mặt tại đây, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng mong chờ của người dân để đến lượt mình được trao đổi trực tiếp với cán bộ tư vấn, sự hài lòng của những trường hợp được giải thích thỏa đáng...

Bà Nguyễn Thị Yến Anh, người dân ở xã Lạc An, cho biết: “Gia đình muốn tách thửa đất đang ở cho con cái. Hôm nay nghe có đoàn TGPL về xã tôi liền đến để xin được hỗ trợ. Các cán bộ tư vấn rất nhiệt tình, chỉ dẫn từng bước và chuyển giao trường hợp của tôi về cho địa chính xã giải quyết. Rất mong các cán bộ xem xét và hỗ trợ để con tôi có thửa đất hợp lệ, hợp pháp ”.

Từ sáng sớm, ông Trần Ngọc Thanh, ở ấp 4, xã Lạc An đã có mặt ở trụ sở xã Lạc An để được giải đáp vướng mắc. Ông nói: “Biết có đoàn TGPL về đất đai về xã. Con, cháu đều bận công việc nên vợ chồng tôi đến để được trợ giúp. Tôi rất hài lòng vì các cán bộ đã tư vấn, giải quyết thỏa đáng, giúp chúng tôi biết được nguồn gốc sử dụng đất và sẽ yên tâm canh tác ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Đoàn, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua, chi nhánh phối hợp với Trung tâm Hành chính công huyện tích cực tuyên truyền về Luật Đất đai để người dân trên địa bàn được nắm rõ. Đặc biệt, khi Luật Đất đai 2013 đang còn hiệu lực và thời gian sắp tới Luật Đất đai 2024 chuẩn bị có hiệu lực. Năm nay, chi nhánh phối hợp với VPĐKĐĐ tỉnh tổ chức tại xã Lạc An để hỗ trợ pháp lý về đất đai cho người dân xã Lạc An và 4 xã (Thường Tân, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Mỹ). Bà con các xã ở xa, không thuận tiện đến trung tâm hành chính để làm thủ tục nên việc trợ giúp này rất ý nghĩa.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Đoàn, việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại buổi TGPL lưu động giúp bà con đỡ tốn công sức, thời gian đi lại. Chi nhánh đã chuẩn bị hết các biểu mẫu kèm theo nếu hồ sơ hợp lệ sẽ tiếp nhận. Trường hợp không hợp lệ cán bộ sẽ hướng dẫn bà con liên hệ chính quyền tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An, cho rằng người dân ở vùng xa của tỉnh tiếp cận các quy định pháp luật đặc biệt về lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế. Hoạt động TGPL cần tiếp tục duy trì, mở rộng dưới nhiều hình thức để người dân nắm được và chấp hành tốt Luật Đất đai. Giải quyết thấu đáo những vướng mắc về đất đai của người dân sẽ hạn chế phát sinh những điểm nóng, từ đó bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hỗ trợ đăng ký hồ sơ trực tuyến

Tại buổi TGPL lưu động, bên cạnh việc tư vấn pháp luật về đất đai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận, hồ sơ đo đạc..., đoàn TGPL hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông qua việc trình chiếu màn hình, phát tờ hướng dẫn cũng như “cầm tay chỉ việc” cho người dân có nhu cầu.

Ông Trần Quang Sơn, Phó trưởng phòng Đăng ký cấp giấy VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết: “Qua các đợt hướng dẫn người dân quy trình đăng ký dịch vụ công trực tuyến, phần lớn người dân đều chịu khó tìm hiểu phối hợp tốt. Việc hỗ trợ lưu động sẽ hướng dẫn chi tiết hơn, người dân sẽ biết cách nộp hồ sơ tại nhà, đỡ tốn công đi lại, việc xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức cũng thuận lợi hơn, rút ngắn được thời gian”.

Ông Nguyễn Tấn Đoàn cho biết thêm: “Hướng dẫn người dân đăng ký trực tuyến cũng rất thiết thực gắn với thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, đa phần người dân đến liên hệ là lớn tuổi không rành về công nghệ, hạn chế trong thao tác. Trong thời gian tới, khi người dân đến Trung tâm Hành chính công của huyện sẽ có đội ngũ hướng dẫn, quét hồ sơ, cầm tay chỉ việc để người dân biết cách thực hiện tốt hơn”.

Theo đại diện lãnh đạo VPĐKĐĐ tỉnh, hoạt động TGPL lưu động sẽ gắn với việc triển khai cho người dân thực hiện được việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến và sẽ duy trì từ xã này qua xã khác. Nếu mô hình này được từng tổ, ấp, khu phố tại các xã, phường triển khai thực hiện sẽ hiệu quả và đến được với nhiều đối tượng người dân hơn.

 Hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai đang ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người trong lĩnh vực đất đai, góp phần xây dựng một môi trường pháp lý lành mạnh.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên