Trợ lực cho doanh nghiệp chế biến gỗ phục hồi sản xuất

Cập nhật: 27-12-2023 | 10:43:05

Từ sự khích lệ của nguồn “vốn mồi” khuyến công, Công ty TNHH MTV Sản xuất- Thương mại - Dịch vụ (SX-TM-DV) Danh Tùng (TP.Thuận An) đã đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu của đơn hàng phù hợp gu thẩm mỹ, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường mới, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và đa dạng mẫu mã sản phẩm.


Nghiệm thu đề án khuyến công năm 2023 tại Công ty TNHH MTV SX TM DV Danh Tùng (TP.Thuận An)

Giải pháp thiết thực

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Danh Tùng trước đây thị trường xuất khẩu lớn của công ty là các quốc gia châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, lạm phát kéo dài tại các quốc gia này đã gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gỗ và đồ gỗ nội thất khiến cho đơn hàng của doanh nghiệp (DN) giảm đến 99%. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất, vượt khó khăn, chờ đợi đơn hàng trở lại công ty nỗ lực tìm kiếm đơn hàng ở những thị trường ít bị giảm sút, cũng tích cực tìm kiếm thị trường mới như Nhật Bản, Úc với kỳ vọng duy trì hoạt động nhà máy và việc làm cho người lao động.

“Ngoài những tác động khách quan từ lạm phát và khủng hoảng kinh tế dẫn đến khan hiếm đơn hàng từ các quốc gia lớn như châu Âu và Mỹ thì phải nhìn nhận những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những khó khăn, thách thức mà DN ngành gỗ phải đối mặt là ngành gỗ Việt Nam chưa có nhiều lợi thế nổi bật khi cạnh tranh xuất khẩu gỗ với các quốc gia khác. Chúng ta rất dễ bị rớt ra khỏi đường đua xuất khẩu gỗ. Các quốc gia trong khu vực có sản lượng gỗ dồi dào như Indonesia, Thái Lan và Malaysia và nhiều quốc gia khác”, ông Danh cho biết.

Được biết, Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Danh Tùng đã có 20 năm chuyên gia công, sản xuất các mặt hàng gia dụng xuất khẩu và hàng trang trí nội thất bằng gỗ các loại. Trong khó khăn hiện nay, công ty đã chủ động rà soát lại các chi phí để cắt giảm tối đa, đồng thời tìm những thị trường ngách để duy trì hoạt động. Thời gian này, công ty ưu tiên tái cấu trúc lại dây chuyền sản xuất, đầu tư trang thiết bị để giảm chi phí nhân công. Đồng thời nỗ lực trong việc xúc tiến thương mại mở rộng thị trường mới nhờ vậy đã liên kết hợp tác và nhận được đơn hàng lớn từ các nhà nhập khẩu Nhật Bản, Úc.

Từ nguồn “vốn mồi” gần 300 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh hỗ trợ, công ty đã mạnh dạn đầu tư máy gia công trung tâm phay CNC 16 trục dao một bàn xấp xỉ 1 tỷ đồng. Qua đó, giúp hiện đại hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của đơn hàng phù hợp gu thẩm mỹ, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường khó tính như Nhật Bản. Đồng thời tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và đa dạng mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt đây cũng là giải pháp thiết thực trong tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện nay. Sử dụng máy móc tiên tiến để cắt giảm chi phí tạo lợi thế cạnh tranh hơn về giá và áp dụng quy trình sản xuất công nghệ theo hướng công nghiệp 4.0 hiện đại.

Sau khi đưa vào vận hành máy, ông Nguyễn Thành Danh cho biết, trước đây, khi sử dụng các loại máy cũ để hoàn thành 1 sản phẩm chân ghế, bàn… phải qua 10 công đoạn (mỗi công đoạn mất ít nhất 15 phút để cho ra sản phẩm) với 10 lao động để thực hiện. Khi sử dụng máy móc hiện đại việc tạo ra 1 sản phẩm chỉ mất 5 phút và giảm được 9 lao động cho quy trình sản xuất, giảm được các sản phẩm lỗi, giảm ô nhiễm và tai nạn cho người lao động khi trực tiếp thực hiện các công đoạn. Đồng thời, máy phay CNC 16 trục được xem là thiết bị chế biến gỗ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho DN chế biến và sản xuất đồ gỗ nội, ngoại thất.

Sự hỗ trợ từ chính sách khuyến công là nguồn động lực rất lớn thúc đẩy các DN vừa và nhỏ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Giúp các DN đó có thêm động lực thay đổi mô hình sản xuất từ máy móc thiết bị cũ sang máy móc thiết bị mới, tiên tiến hiện đại và tự động hơn. Từ đó tiết kiệm được chi phí sản xuất, năng suất tăng cao, bảo đảm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ tiêu dùng, mở rộng thị trường. Hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế theo mô hình công nghiệp bền vững.

Quyết tâm vượt khó

Ông Trương Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương) cho biết đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất, gia công chế biến gỗ” thực hiện đối với Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Danh Tùng từ nguồn vốn khuyến công là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, giúp công ty mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm tăng năng suất, tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm của công ty sẽ cạnh tranh hơn trên thị trường.

Lãnh đạo công ty khẳng định với quan điểm chú trọng vào tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, chất lượng ổn định để bảo đảm sản phẩm của vông ty khi xuất ra thị trường ổn định nhất, hạn chế sản phẩm lỗi không bảo đảm chất lượng làm phát sinh chi phí, nâng cao thương hiệu của công ty, từ đó giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu các đơn hàng hiện nay của công ty.

“Việc thực hiện đề án sẽ tạo điều kiện và động lực khuyến khích các DN vừa và nhỏ tích cực đổi mới thiết bị, công cụ sản xuất, chi phí giảm, chất lượng tăng từ đó doanh thu, lợi nhuận bảo đảm tăng. Máy móc thiết bị đầu tư mới vận hành tự động, an toàn, không gây ô nhiễm môi trường”, ông Trương Thanh Nhàn cho biết.

Sau khi đầu tư máy sẽ giải quyết được những đơn hàng tăng thêm sản lượng hay yêu cầu thời gian giao hàng gấp với chất lượng sản phẩm cao hơn mà không lo việc không kịp tiến độ giao hàng. Từ đó giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong thời điểm hiện nay. Được biết máy phay CNC 16 trục là loại máy chuyên dùng để tạo ra các sản phẩm đòi hỏi về độ cong tăng tính thẩm mỹ theo nhu cầu của người dùng, thực hiện nhiều chức năng trong một quá trình, dòng máy được thiết kế hiện đại, tự động hóa mang lại năng suất vượt trội. Việc đầu tư máy mới chuyên nghiệp sẽ giúp công ty ít phải phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

TIỂU MY - ANH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên