Trở thành thành viên WTA: Cơ hội để Bình Dương hội nhập và phát triển

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018 tổ chức tại Bình Dương nhân kỷ niệm 20 năm thành lập đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế của Bình Dương. Dịp này, Bình Dương đã chính thức trở thành thành viên thường trực của WTA, mở ra cơ hội phát triển cho Bình Dương, đặc biệt là trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương.

 

 Hợp tác, liên kết

Thời gian qua, Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển TPTM trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp), là xu thế đang được bè bạn quốc tế ủng hộ và đồng hành.

Cùng với đó, trong hơn 10 năm qua, Bình Dương và thành phố Daejeon (Hàn Quốc) đã thiết lập và xây dựng mối quan hệ kết nghĩa, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược, cùng Bình Dương hướng đến TPTM. Đồng thời, Bình Dương và thành phố Daejeon đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội và đẩy mạnh đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương. Cũng từ đây, thành phố Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương trong suốt quá trình gia nhập WTA, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị WTA 2018.

Các đại biểu thống nhất biểu quyết Bình Dương trở thành thành viên Thường trực WTA tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTA lần thứ 11 . Ảnh: HOÀNG PHẠM

Tháng 8-2018, Bình Dương đã chính thức gia nhập WTA. Tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTA lần thứ 11, WTA đã thông báo danh sách 7 thành viên mới được kết nạp trong năm 2018 đến từ Việt Nam, Ai Cập, Iran…, trong đó Bình Dương chính thức trở thành thành viên Thường trực của WTA.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị WTA 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Những bài tham luận mà các diễn giả mang đến hội nghị thật sự là những kiến thức hữu ích, những kinh nghiệm thực tiễn giá trị, là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chuỗi sự kiện lần này. Đồng thời, trên nền tảng những kiến thức thu được, với vai trò là thành viên của WTA, chúng tôi cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các thành phố khoa học ở nhiều quốc gia; góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đóng góp cho hòa bình và sự thịnh vượng chung của nhân loại”.

Ông Liêm tin tưởng, Hội nghị WTA 2018 là sự mở đầu cho một chặng đường mới trong hành trình xây dựng TPTM Bình Dương, cũng là bước tiến sang một thời kỳ mới cho WTA. Các thành viên WTA sẽ luôn tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực để hoàn thành sứ mệnh kết nối con người, kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng những TPTM của thời đại mới.

Cơ hội để phát triển

Hội nghị WTA 2018 tại Bình Dương đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội mới cho tỉnh trong hợp tác quốc tế để xây dựng TPTM, đón đầu xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Hội nghị cũng tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đưa Bình Dương vươn lên tầm cao mới.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết thông qua chuỗi sự kiện Hội nghị WTA 2018 là cơ hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu Bình Dương với các đối tác, bạn bè quốc tế, tạo thêm tiềm năng và cơ hội đầu tư trực tiếp vào tỉnh, góp phần xây dựng TPTM Bình Dương… Hội nghị lần này là cách để “ba nhà” tiếp cận với nhau; còn là cơ hội để Bình Dương phát huy tốt vai trò của mô hình “ba nhà”.

Hội nghị WTA 2018 là dịp để các chính quyền, doanh nghiệp, nhà khoa học trên thế giới gặp gỡ, trao đổi và đề ra các chính sách với những bước phát triển mới. Đối với Bình Dương, hội nghị mở ra cơ hội mới hội nhập quốc tế, đồng thời kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 "WTA được thành lập năm 1998 tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc). Đây là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển các vùng, khu vực ít phát triển, tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học. Hiện WTA có 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới "

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên