Trọn đời tri ân!

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Đơn vị chúng tôi nhận đỡ đầu chăm sóc mẹ. Mỗi năm chúng tôi chia làm nhiều đợt đến thăm và trao tặng tiền, quà cho mẹ. Dù tuổi đã cao, sức khỏe ngày càng suy yếu nhưng mắt mẹ vẫn sáng lên tình yêu cách mạng với những ký ức in sâu đậm trong tâm trí của những ngày chiến tranh gian khổ, khi ấy chồng và những đứa con của mẹ đã mãi mãi nằm trong lòng đất...

Sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

“Mỗi khi mình đến thăm mẹ, thấy mẹ vẫn khỏe mạnh thì ai nấy đều vui nhưng chợt chạnh lòng vì lúc nào mẹ cũng nhớ mồn một kỷ niệm của từng đứa con đã ngã xuống. Lần nào mẹ cũng nhắc, thế hệ các anh đi trước cho các con cuộc sống hòa bình của ngày hôm nay, các con phải biết sống xứng đáng, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Những lời của người mẹ hiền giữa 2 thế hệ như nhịp cầu nối thiêng liêng và xúc động vun bồi cho chúng tôi lòng tự hào truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước và con người Bình Dương” - đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn Báo Bình Dương, trực thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết. Có lẽ chính vì ý nghĩa đó mà từ ngày 20 đến 27-7, trên khắp các địa bàn các huyện, thị đã sôi nổi diễn ra các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức khác nhau.

 Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Chi đoàn Xí nghiệp xử lý chất thải, tại xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát) thì tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí, thăm và tặng quà cho mẹ VNAH tại xã Chánh Phú Hòa. Bí thư Chi đoàn xí nghiệp Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết: “Công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện thường xuyên ở đơn vị thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ dành cho những người đã có công lao to lớn với quê hương đất nước. Qua đó, còn giáo dục nhận thức, tư tưởng cho ĐVTN”. Còn đối với miền đất cách mạng như xã An Sơn (TX.Thuận An) thì vào ngày này, khỏi phải nói là rất hào hứng. ĐVTN thực hiện công trình tu sửa bia chiến công của xã, tổ chức gặp gỡ, đối thoại cùng với cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Đã thành truyền thống, Đoàn cơ sở Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ TNHH MTV, đến ngày thương binh liệt sĩ, ĐVTN tổng công ty đều ra quân dọn dẹp vệ sinh, thắp nhang tưởng niệm ở các khu nghĩa trang, mộ anh hùng liệt sĩ, tổ chức thăm viếng đối với gần 100 ông cha, bà mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An Lê Minh Đức cho biết, ĐVTN cấp thị cũng đã tổ chức nhiều hoạt động sửa sang nhà cửa, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Và một hoạt động không kém phần ý nghĩa nữa là tổ chức thắp nến tri ân khắp các đền, đài ở các xã, phường.

Thắp lên ngọn nến của lòng tri ân

Theo kế hoạch, đúng 19 giờ ngày 27-7, đồng loạt tại các nghĩa trang tỉnh, huyện, thị sẽ trang trọng diễn ra chương trình thắp nến tri ân. Mỗi ĐVTN trang trọng đặt từng ngôi mộ những ngọn nến của lòng biết ơn sâu sắc và những đóa hoa tươi thắm. Trong màn đêm, hàng ngàn ngôi mộ rực sáng lên với muôn vàn ngọn nến. Trong những buổi thắp nến tri ân luôn luôn tạo cho các bạn trẻ những sự xúc động sâu sắc. Các bạn chắp tay với lời hứa sẽ cố gắng góp phần sống cho xứng đáng với sự hy sinh thời tuổi trẻ của những lớp cha, anh đã ngã xuống. Năm nay, Đoàn khối Doanh nghiệp và Thị đoàn Thuận An được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức đêm “lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Huỳnh Thanh Trà cho biết, chương trình sẽ có sự tham gia của gần 700 ĐVTN để thắp 5.600 ngọn nến, tiếp nối hàng ngàn những ngọn nến khác được thắp lên từ các địa bàn huyện, thị.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Khoa Hải cho biết thêm, tại chương trình lễ thắp nến tri ân, một số cơ sở có thể tổ chức thêm các hoạt động văn nghệ, kể chuyện người bộ đội Cụ Hồ, trao quà, học bổng cho con, em thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách vượt khó, học giỏi, tài năng... nhằm tạo sự đa dạng, phong phú trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. “Những hoạt động đó có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, vun bồi tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời kỳ giữ gìn và xây dựng đất nước. Đồng thời, nâng cao ý thức, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN tỉnh nhà trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ con em gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh với tấm lòng biết ơn trọn đời của thế hệ trẻ ngày nay”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên