Trồng cây, bảo vệ rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 31-10-2023 | 08:39:05

Thời gian qua, Bình Dương tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, chú trọng bảo vệ, phát triển rừng, mang lại môi trường sinh thái trong lành, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Lãnh đạo Sở NN&PTNT và Chi cục Kiểm lâm tỉnh trồng cây phân tán tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023

Trồng hơn 16.000 cây xanh

Thực hiện Quyết định số 524/ QĐ-TTg ngày 1-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”, các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động tuyên truyền và trồng cây, trồng rừng, nhân rộng những cách làm hay, các mô hình tốt, sáng tạo.

Theo đó, căn cứ Công văn số 1382/UBND-KT ngày 28-3- 2023 của UBND tỉnh, Công văn số 695/SNN-NN ngày 31-3-2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức trồng cây phân tán năm 2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức thực hiện công tác trồng cây phân tán đạt kết quả theo kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Ớ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết việc triển khai thực hiện trồng cây phân tán nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về tác dụng của rừng, trồng cây, bảo vệ rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng độ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để đạt được kết quả trồng cây phân tán năm 2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức, gắn với thực hiện đề án một tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong năm 2023, có 13 đơn vị tham gia đăng ký trồng cây với tổng số lượng là 12.000 cây, gồm cây sao, dầu, giáng hương, sưa, cẩm lai, lim xẹt, bằng lăng; trong đó, cây 2 năm tuổi là 1.800 cây, cây 1 năm tuổi có 10.200 cây.

Ông Nguyễn Văn Ớ cho biết được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng sự phối hợp hỗ trợ của các ngành, các cấp, việc tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán trong năm 2023 đã được triển khai thực hiện tốt. Công tác giao cây trồng đúng thời vụ theo hướng dẫn của Tổng cục Lâm nghiệp, đưa phong trào trồng cây gây rừng thực sự đi vào lòng người, từng bước xã hội hóa công tác trồng rừng để bảo vệ môi trường sống, tạo nên môi trường trong lành, thân thiện và gần gũi với người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%. Tổng số cây trồng phân tán phát động trồng tại “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh đến nay là 16.100 cây. Trong đó, cây giống Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp là 12.000 cây, qua kiểm tra cây trồng do tỷ lệ cây trồng sống bình quân đạt 96%.

Góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ

Thời gian qua, công tác phát triển rừng cũng được Chi cục Kiểm lâm tỉnh quan tâm thực hiện. Lực lượng kiểm lâm từ tỉnh đến huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng của Trung ương và của tỉnh. Từ những năm 2008 trở lại đây, xu hướng trồng cây gỗ lớn lâu năm, có giá trị kinh tế cao như sao, dầu được chú trọng hơn. Cụ thể, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức trồng gần 28 ha rừng dầu tại xã An Lập (huyện Dầu Tiếng), 64,24 ha cây dầu tại khu vực Gò Sọ thuộc tiểu khu 23 (huyện Bắc Tân Uyên).

Kết quả, đã góp phần từng bước phủ xanh đất trống đồi trọc trong tỉnh, tạo nguồn nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất trong tỉnh. Tính đến nay, diện tích rừng trồng nói trên đã được chăm sóc và phát triển tốt đã góp phần nâng tỷ lệ che phủ ở mức 57,5%. Ngoài ra, hàng năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán. Trung bình mỗi năm đã tổ chức trồng bình quân 38,60 ha sao, dầu.

Ông Nguyễn Văn Ớ cho biết thêm, trong năm 2024, ngành tiếp tục triển khai công tác Tết trồng cây và trồng cây phân tán theo chỉ đạo của cấp trên, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp với phòng kinh tế các huyện, thị, thành phố, các Hạt Kiểm lâm, đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn tỉnh và Tỉnh đoàn thực hiện phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và trồng cây phân tán năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt được kết quả tốt.

 Ông Nguyễn Văn Ớ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp, các ngành, nhân dân trong việc thực hiện đề án cũng như bảo vệ, phát triển rừng và trồng cây xanh. Việc tập trung thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” sẽ là tiền đề vững chắc cho tỉnh tiếp tục bảo vệ, phát triển rừng, mang lại môi trường sinh thái trong lành, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

 THOẠI PHƯƠNG - XUÂN DIỆU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên