Trồng cây, gây rừng vì một Bình Dương xanh

Cập nhật: 18-05-2024 | 10:11:02

Hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, đồng thời thực hiện “Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ, Bình Dương đã tích cực thực hiện trồng cây, gây rừng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Nâng cao ý thức cộng đồng

Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trồng cây gây rừng. Hoạt động này nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn. Tinh thần tự giác thi đua trồng cây, trồng hoa, tại các trụ sở cơ quan, trường học, ấp, khu phố lan tỏa, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.


Lực lượng dân quân tham gia trồng cây tại Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác tổ chức tại TP.Dĩ An

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trồng cây mới chỉ là việc bắt đầu, chăm sóc, giữ gìn để cây phát triển xanh tốt, tỏa bóng mát là việc làm thường xuyên, trách nhiệm của toàn xã hội. Đây là hoạt động thiết thực góp phần cải thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển một cách bền vững. Mục tiêu cụ thể của huyện Phú Giáo là phủ xanh, trồng hoa các tuyến đường xã đạt 60%, các tuyến đường ĐH đạt 50% - 100%, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 80%... Các trường học trên địa bàn huyện phải trồng cây xanh tạo bóng mát, trụ sở cơ quan, văn phòng ấp, các khu đất công trồng cây xanh, trồng hoa… để sự lan tỏa tinh thần đó trong nhân dân.

Tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức tại TP.Dĩ An ngày 15-5, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: “Ngày trồng cây chúng ta tưởng nhớ Bác và bắt đầu của các chuỗi hoạt động “Vì một Bình Dương xanh” và “Ngày thứ bảy văn minh”, cùng nhau cam kết hướng tới một tương lai bền vững. Theo đó, để thực hiện được mục tiêu, các địa phương trên địa bàn tỉnh cần chủ động tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia trồng cây xanh”.


Học sinh tại huyện Phú Giáo tham gia trồng cây xanh trong ngày tổ chức lễ phát động

Không “chạy” theo phong trào

Ông Mai Hùng Dũng cho biết chủ trương của tỉnh là trồng cây nào sống cây đó, không thực hiện trồng theo phong trào mà phải tạo dựng được những khu rừng tập trung, các công viên xanh nhằm cải thiện môi trường, tạo mỹ quan cho khu vực. Cây xanh sau khi trồng phải theo dõi, quản lý và chăm sóc, bảo vệ theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm việc trồng cây xanh tiết kiệm. Trong điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp hiện nay, các đơn vị trồng rừng, trồng cây cần có phương án phòng, chống cháy hiệu quả.


Cây xanh phát triển mạnh tại một tuyến đường thuộc Khu công nghiệp VSIP 1, TP.Thuận An

Theo lãnh đạo TP.Dĩ An, Dĩ An là một trong những thành phố có mật độ dân số đông nhất cả nước, việc trồng cây xanh tại các công viên góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, cảnh quan môi trường sống cho nhân dân. Trong ngày phát động trồng cây xanh năm 2024, lãnh đạo tỉnh, sở ngành, lực lượng vũ trang, học sinh đã tham gia trồng khoảng 1.000 cây xanh tại khu đất công viên, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An. Đây là bước khởi đầu cho việc hình thành công viên cây xanh dọc theo tuyến đường ĐT743.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, năm 2023, công tác trồng cây xanh đã được các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trong toàn huyện tích cực tham gia, đã trồng trên 3.400 cây xanh các loại (trong đó, khu vực đô thị trồng 1.000 cây, khu vực nông thôn trồng trên 2.400 cây). Dự kiến trong năm 2024, huyện tiếp tục triển khai trồng thêm khoảng trên 3.600 cây dọc các tuyến đường ĐH với chiều dài khoảng 14,5km và các khu vực công cộng. Công tác trồng cây xanh đã từng bước được xã hội hóa. Đến nay tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn huyện chiếm khoảng 65%.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, thời gian qua, cùng với sự đầu tư phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, huyện Bắc Tân Uyên cũng đặc biệt quan tâm giải quyết tốt vấn đề môi trường sinh thái, bảo đảm môi trường sống tốt cho nhân dân, nhất là đối với các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa - đô thị hóa cao. Việc trồng cây là quan trọng và cần thiết, đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, cảnh quan và môi trường.

Thực hiện “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ, trong năm 2023, công tác trồng cây xanh đã được các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương tích cực tham gia, đã trồng được trên 83.000 cây xanh các loại, tương đương khoảng 199 ha. Trong đó, khu vực đô thị trồng được trên 69.000 cây xanh, khu vực nông thôn trồng trên 14.000 cây xanh.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=561
Quay lên trên