Trong cơn dịch bệnh heo tai xanh: Thịt heo siêu thị vẫn đắt hàng

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

  Ảnh hưởng của dịch bệnh heo tai xanh, nhiều gian hàng bán thịt heo bị vắng kháchVừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh heo tai xanh (BHTX), nên sức mua của người tiêu dùng (NTD) giảm. Vì thế, giá heo hơi giảm mạnh, giá thịt heo cũng giảm theo. Điều này đã làm không ít người chăn nuôi heo và các tiểu thương bán thịt heo cũng lao đao theo.

 Giá heo hơi và thịt heo đều giảm

Cách đây vài tuần, giá heo hơi giảm từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Hiện giá heo hơi chỉ còn ở mức 28.000 - 29.000 đồng/kg. Mặc dù giá heo hơi giảm mạnh, nhưng giá thịt heo tại các chợ chỉ giảm từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước. Tại các chợ, giá bán lẻ thịt nạc đùi ở mức 55.000 - 56.000 đồng/kg, thịt ba rọi giá từ 52.000 - 53.000 đồng/kg, thịt đùi ở mức 54.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo giới kinh doanh thịt heo, gần đây, dịch BHTX xuất hiện, khiến nhiều người chăn nuôi lo sợ nên xuất chuồng sớm, do đó, lượng heo hơi tăng. Trong khi đó, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường đang có xu hướng giảm. Điều này làm cho giá heo hơi giảm mạnh. Bà Nguyễn Ngọc Thu, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Búng (Thuận An) cho biết: “Khi có thông tin dịch BHTX, nên sức mua của NTD cũng đã giảm so với trước, do giá thịt heo cũng vẫn còn cao. Vì vậy, giờ đây NTD chuyển hướng sang sử dụng các loại cá và thịt khác thay thế”.

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, giá heo hơi đã giảm, mặc dù giá thịt heo tại các chợ giảm không đáng kể. Giờ ảnh hưởng thêm của dịch BHTX, làm cho giá heo hơi giảm mạnh thêm. Trong khi đó, giá điện, nước, thuốc thú y, thức ăn gia súc ngày một tăng thêm. Vì vậy, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến những người chăn nuôi heo. Chị Nguyễn Thị Tỏ, kinh doanh thịt heo tại chợ Búng cho biết: “Dạo này bán ế ẩm lắm, sợ dịch bệnh nên người mua thịt heo giảm. Lúc trước, tôi bán trung bình một ngày từ 60 - 70kg, chỉ 11 giờ là đã bán hết. Nhưng giờ chỉ bán có 40kg mà 12 giờ rồi cũng chưa hết nữa”.

Chọn thực phẩm thay thế

Dạo quanh chợ Bình Điềm (TX.TDM), chúng tôi quan sát thấy NTD dè dặt trong việc chọn thịt heo làm món ăn chính cho gia đình. Chị Như Trang cho biết: “Từ khi có thông tin dịch BHTX đến nay, tôi rất hạn chế dùng thịt heo trong các bữa ăn gia đình. Mỗi khi mua thịt, tôi chọn mua thịt ở những chỗ quen biết nhưng phải được kiểm dịch và miếng thịt phải tươi ngon”.

Không ít người đã chọn giải pháp an toàn là... thay thế thịt heo bằng cách chuyển sang sử dụng các thực phẩm khác. Người nhiều tiền thì ăn thịt bò, tôm sú; ít tiền thì ăn thịt gà, thủy hải sản, các loại khô, rau củ quả... “Chưa hết cúm gia cầm lại đến dịch heo tai xanh. Để tránh bị nhiễm bệnh, gia đình tôi tạm ngưng cả thịt heo lẫn thịt gà, vịt. Thay vào đó, chúng tôi dùng cá và các loại thủy hải sản”, chị Nhật Vy, chia sẻ.

Do nhu cầu tăng nên giá bán các mặt hàng thủy hải sản tươi sống, đông lạnh, thực phẩm chế biến từ đầu tháng 8 đến nay cũng đã tăng nhưng sức mua vẫn cao. Thịt gà cũng là nguồn thực phẩm thay thế chính nên từ cuối tháng 7 đến nay, sức tiêu thụ thịt gà tăng vọt, đẩy giá thịt gà tăng lên 5.000 - 8.000 đồng/kg. Giá bán lẻ gà trên thị trường: gà công nghiệp 30.000 đồng/kg, gà thả vườn 41.000 - 42.000 đồng/kg, vịt 42.000 đồng/kg, gà ta 85.000 - 95.000 đồng/kg... nhưng không đủ gà bán.

Siêu thị vẫn đắt hàng

Trong khi giá thịt heo ở các chợ bán lẻ giảm nhẹ thì tại các siêu thị giữ được mức ổn định hơn. Tại hệ thống Siêu thị Citimart Bình Dương, thịt đùi heo 75.000 đồng/kg, nạc đùi 83.500 đồng/kg, ba rọi sườn 82.500 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên bán hàng quầy thịt tươi Hormel Monterey tại siêu thị cho biết: “Do tâm lý NTD sợ mua thịt heo ở các chợ lẻ không bảo đảm nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm, nên NTD chọn mua thịt heo ở hệ thống siêu thị. Vì vậy, dù dịch BHTX đang diễn ra, nhưng lượng thịt heo chúng tôi bán tại siêu thị vẫn tăng và không có biến động mạnh về giá cả”. 

Một số mặt hàng thịt có giảm giá nhằm kích thích sức mua của NTD trong thời điểm có dịch xảy ra. Vì thế lượng thịt heo tiêu thụ tại siêu thị vẫn giữ được mức ổn định. Ông Nguyễn Hữu Khánh, quản lý Siêu thị Citimart Bình Dương cho biết: “Nguồn thịt từ siêu thị được nhập về từ những địa chỉ an toàn, uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên khách hàng vẫn tin tưởng khi mua hàng tại siêu thị”.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên