Trồng dừa trên vỉa hè trong khu đô thị: Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Cập nhật: 17-02-2022 | 08:13:09

Nhiều người dân lưu thông qua tuyến đường Nguyễn Thị Khắp (khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) rất bất ngờ trước việc dừa được trồng trên vỉa hè để tạo cảnh quan, vì cây dừa trong nằm trong danh mục hạn chế trồng trên địa bàn tỉnh, trong khi loại cây này có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân khi trồng trong đô thị. 

     

 Dừa trồng trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Khắp và nằm trong hành lang an toàn lưới điện tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân

 Theo tìm hiểu của P.V, trước đây tuyến đường Nguyễn Thị Khắp đã xuống cấp nghiêm trọng trong khi lại có mật độ phương tiện lưu thông nhiều. Sau đó, UBND TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An) tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường này bằng hình thức xã hội hóa. Theo đó, chính quyền địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư là một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản có trụ sở tại TP.Dĩ An.

Sau thời gian thi công nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Khắp đã hoàn thành và khánh thành vào giữa năm 2021. Công trình trên đưa vào khai thác đã góp phần cải thiện mỹ quan đô thị TP.Dĩ An, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, nhiều người dân lại băn khoăn về việc chủ đầu tư trồng dừa trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Khắp, trong khi tuyến đường này lại nằm trong khu đô thị và hành lang an toàn lưới điện. Theo người dân, cây dừa chỉ phát triển tốt ở môi trường gần sông nước, còn việc trồng dừa trên vỉa hè là không thích hợp. Thực tế đến nay, một số cây dừa trên đường Nguyễn Thị Khắp đã chết hoặc phát triển èo uột. Khi cây dừa phát triển đến một chiều cao nhất định thì có thể gây nguy hiểm cho người đi đường vì trái, tàu lá có thể rơi bất cứ lúc nào, nhất là khi gặp thời tiết cực đoan.

Theo Thông tư số 20/2005/ TT-BXD ngày 20-12-2005 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý cây xanh (Thông tư 20), việc lựa chọn chủng loại và trồng cây xanh phải mang bản sắc địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đồng thời bảo đảm yêu cầu về sử dụng, mỹ quan, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đô thị; hạn chế làm hư hỏng các công trình cơ sở hạ tầng trên mặt đất, dưới mặt đất cũng như trên không.

Thông tư 20 cũng quy định 3 loại cây trồng trong đô thị cùng danh mục 76 cây bóng mát tham khảo. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 135/QĐ-UBND ngày 11-1-2022 về danh mục cây khuyến khích trồng, cây cần bảo tồn, cây trồng hạn chế, cây gây nguy hiểm, cây cấm trồng trong khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cây dừa nằm trong danh mục cây trồng hạn chế với lưu ý chỉ được trồng phục vụ cây tạo dáng trong công viên, vườn hoa và một số khu vực công cộng, không được trồng trên vỉa hè, quảng trường, đường phố, dải phân cách.

P.V Báo Bình Dương đã cung cấp hình ảnh trồng dừa trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Khắp và những băn khoăn của người dân về vấn đề này cho một lãnh đạo UBND TP.Dĩ An. Sau khi tiếp nhận thông tin, vị lãnh đạo này “cảm ơn sự góp ý của P.V và người dân”. Trong khi đó, đại diện UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết việc chủ đầu tư trồng dừa trên đường Nguyễn Thị Khắp đã được tỉnh chấp thuận.

Thiết nghĩ, việc UBND TP.Dĩ An thực hiện xã hội hóa các công trình giao thông phục vụ cho cộng đồng với sự tham gia nhiệt tình từ các doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn, được người dân đồng thuận, đánh giá cao. Tuy nhiên, khi lựa chọn cây xanh trên các tuyến đường này, chủ đầu tư cần lựa chọn loại cây phù hợp với quy định và thổ nhưỡng, tránh trồng những cây gây nguy hiểm cho người dân.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên