Trung cấp chuyên nghiệp: Nhiều trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu

Cập nhật: 19-09-2011 | 00:00:00

Sau khi các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) kết thúc tuyển sinh thì các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) bắt đầu vào mùa tuyển sinh. Do năm nay nhiều trường ĐH-CĐ hạ điểm chuẩn nên số thí sinh bị “dạt” ra không nhiều, vì vậy lượng thí sinh vào học TCCN thấp hơn so với các năm.

 HS trường TC Kinh tế Công nghệ Đông Nam tìm hiểu cơ hội tại ngày hội việc làm do trường tổ chức

Khi được hỏi về tình hình tuyển sinh, lãnh đạo một số trường TCCN trên địa bàn tỉnh đều lắc đầu thay cho câu trả lời. Đối chiếu chỉ tiêu tuyển sinh, chúng tôi thấy hầu hết các trường tuyển không đạt chỉ tiêu, có trường tuyển chưa đến 50% chỉ tiêu. Năm nay trường TC Kinh tế có 600 chỉ tiêu, sắp đến ngày khai giảng nhưng trường nhận chưa đến 200 hồ sơ và số đến làm thủ tục nhập học chưa được 150 em. Mấy năm trước trường này khá thu hút thí sinh, do uy tín lâu năm, chất lượng đào tạo tốt, trường công nên học phí thấp, vậy mà năm nay lượng thí sinh thấp đến không ngờ. Tương tự, trường TC Nông Lâm cũng là một trong số những trường hút thí sinh, thì đến ngày nhập học cũng chỉ nhận trên 300 hồ sơ, trong khi trường có 850 chỉ tiêu. Trường TC Kinh tế Công nghệ Đông Nam cũng chỉ có 650 học sinh nhập học trong ngày khai giảng, thấp xa so với chỉ tiêu đưa ra. 2 trường TC đào tạo các môn năng khiếu là Mỹ thuật và TC Văn hóa nghệ thuật du lịch Bình Dương, số lượng khá khiêm tốn, mỗi trường chưa đến 100 hồ sơ. Trong khi đó, trường TC Bách khoa Bình Dương đã nhận được 650 hồ sơ. Tuy chưa đạt chỉ tiêu, nhưng trường đã chứng tỏ được sức hút đối với thí sinh trong năm tuyển sinh đầu tiên.

Năm nay các trường TCCN không tuyển đủ chỉ tiêu còn do các trường ĐH-CĐ đã hút hết thí sinh. Mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH có hàng ngàn chỉ tiêu đào tạo hệ TCCN. Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT nhận xét, hiện nay học sinh vẫn còn có tâm lý vào học hệ TCCN ở trường ĐH vẫn oai hơn và các em nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp sẽ được học liên thông lên CĐ-ĐH. Nhưng các em đâu biết rằng, các trường TCCN cũng có liên kết với các trường ĐH trong ngoài tỉnh đào tạo liên thông. Như: trường TC Mỹ thuật liên kết với ĐH Tôn Đức Thắng đào tạo các ngành mỹ thuật, trường TC Nông Lâm liên kết mở các ngành kế toán, ngân hàng...

Thêm vào đó  là sự ra đời ngày càng nhiều trường TCCN trên địa bàn tỉnh, chưa kể các trường nghề. Nhìn từ kết quả tuyển sinh của trường TC Bách khoa Bình Dương, chúng tôi nhận ra rằng, một lý do khác làm cho các trường tuyển không đạt chỉ tiêu là ngành nghề đào tạo các trường tương tự nhau, dẫn đến cung đã vượt cầu. Hiện nhiều trường có đào tạo ngành tài chính - kế toán, nên thí sinh có nhiều lựa chọn hoặc chọn trường gần nhà để đỡ tốn kém chi phí. Ông Mai Anh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng trường TC Bách khoa Bình Dương cho biết, do biết nhu cầu nhân lực cho ngành y hiện nay đang thiếu, trong khi mạng lưới y tế phát triển rộng khắp nên trường mở các ngành y sĩ, dược sĩ trung cấp, điều dưỡng đa khoa.

Trước tình hình tuyển không đạt chỉ tiêu, hầu hết các trường tổ chức xét tuyển đợt 2 vào cuối tháng 9, nhưng xem ra cũng không mấy khả quan. Lãnh đạo một trường TCCN cho biết, năm 2008 trở về trước, mùa tuyển sinh rất nhộn nhịp, thí sinh nối nhau chờ từ trong trường ra ngoài đường để làm thủ tục, nhưng từ năm 2009 đến nay khâu tuyển sinh “đìu hiu”, chưa năm nào tuyển đủ chỉ tiêu.

Trong số chỉ tiêu tuyển sinh của các trường TCCN có hệ phân luồng sau tốt nghiệp THCS, nhưng xem ra việc thực hiện phân luồng vẫn chưa hiệu quả. Điều đó chứng tỏ phụ huynh vẫn còn đặt nặng việc học phổ thông, mà không lượng sức học của con em mình. Con không vào được lớp 10 công lập, họ cho các em tiếp tục học văn hóa ở các trung tâm giáo dục thường xuyên. Sau 3 năm học, chưa chắc các em đậu tốt nghiệp, vì số tốt nghiệp hệ này hàng năm không nhiều. Nếu các em được định hướng đúng, chọn học TCCN thay vì học văn hóa thì sau 3 năm các em đã tốt nghiệp TC, sau đó có thể đi làm hoặc học liên thông lên CĐ-ĐH thì tương lai sẽ sáng hơn. Ông Tùng nhận xét, với HS lớp 9 các em còn mơ hồ về định hướng nghề nghiệp, do đó cần tác động vào cha mẹ của các em. Năm học này, ngoài tư vấn cho HS, chúng tôi sẽ tập trung vào đối tượng phụ huynh, vì thực tế chính cha mẹ là người quyết định tương lai của con em nên họ cần hiểu đúng về chủ trương phân luồng.

H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X