Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4): Điểm sáng trong xây dựng môi trường văn hóa

Cập nhật: 18-08-2017 | 05:54:09

Trung đoàn Bộ binh 1 anh hùng được ra đời trên chiến trường Nam bộ và cực Nam Trung bộ. Trải qua hơn 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của trung đoàn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công vang dội. Ngày nay, trong quá trình xây dựng trung đoàn vững mạnh toàn diện, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 1 luôn quan tâm xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú; trở thành một điểm sáng văn hóa trên vùng “đất thép thành đồng”.

 Sinh hoạt Phòng Hồ Chí Minh là một nét trong quá trình xây dựng môi trường văn hóa tại Trung đoàn Bộ binh 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4. Ảnh: B.Đ.L

Môi trường văn hóa trong quân đội vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng, hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác quân sự của đơn vị. Nhận thức rõ điều đó trong những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 1, cấp ủy chỉ huy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa, các cơ quan của trung đoàn đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm định hướng nhận thức và thực hiện tốt các nội dung phong trào bằng các hoạt động như: Giáo dục chính trị, tuyên truyền cổ động, tổ chức văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng.

Trên cơ sở kế hoạch hướng dẫn của các cấp, trung đoàn đã tập trung quán triệt giáo dục toàn diện các nội dung, trong đó tập trung quán triệt, giáo dục đường lối, mục tiêu, quan điểm của Đảng về văn hóa như: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”... Qua công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ, trung đoàn đã tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong triển khai và thực hiện phong trào

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào của Trung đoàn 1 trong những năm vừa qua đó chính là đã xây dựng được tập thể quân nhân phấn đấu rèn luyện theo tiêu chuẩn con người mới Việt Nam, góp phần xây dựng trung đoàn vững mạnh về chính trị. Các hoạt động văn hóa ngày càng đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức và trình độ toàn diện cho cán bộ, chiến sĩ. Thông qua các hoạt động văn hóa đã hướng cho mọi quân nhân luôn vươn tới cái đẹp, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”...; phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa ở đơn vị cơ sở để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội. Công viên văn hóa quân nhân là nơi diễn ra nhiều hoạt động mang màu sắc văn hóa, như múa hát tập thể, khiêu vũ quốc tế, giao lưu văn hóa văn nghệ, thi tìm hiểu kiến thức văn hóa, lịch sử. Trung đoàn còn duy trì tốt các hoạt động tại Phòng Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao kiến thức chính trị, khoa học kỹ thuật quân sự, văn học nghệ thuật, nâng cao trình độ thẩm mỹ, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ vui chơi giải trí có văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Để người chiến sĩ có đủ sức khỏe hoàn thành được nhiệm vụ trong môi trường hoạt động đặc thù đòi hỏi phải chăm lo cho họ có thể lực sung mãn, trạng thái tinh thần vui tươi, phấn khởi. Trong những năm qua, Trung đoàn 1 thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động thi đấu thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, độ dẻo dai cho bộ đội; đồng thời thông qua các hoạt động thi đấu, giao hữu thể thao tạo sự đoàn kết giữa các đơn vị, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bộ đội đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ.

Xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp là nội dung quan trọng trong thực hiện các phong trào, đơn vị đã từng bước nâng cấp, tu sửa nhà ở, khuôn viên, vườn hoa cây cảnh, hệ thống biển, bảng, khẩu hiệu tuyên truyền… Đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân là một truyền thống quý báu đồng thời là một nét đẹp văn hóa của quân đội ta. Nét mới trong xây dựng mối đoàn kết quân dân ở trung đoàn trong những năm qua, đó là không chỉ giúp đỡ về công sức, cơ sở vật chất mà còn giúp địa phương tổ chức xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân về chính trị, quốc phòng, an ninh.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 1 đã hành quân về với vùng biên cương của Tổ quốc, nơi thành lập Quân đoàn 4, giúp đỡ nhân dân nạo vét kênh mương, thu hoạch mùa màng, làm đường giao thông nông thôn. Đây là việc làm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân với vùng đất cách mạng đã một thời chở che đùm bọc cán bộ, chiến sĩ của quân đoàn.

Qua 25 năm thực hiện phong trào, nhiều năm liền Trung đoàn 1 đã được các cấp tặng thưởng danh hiệu đơn vị văn hóa. Đây chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1- Đoàn Bình Dã anh hùng tiếp tục thực hiện tốt phong trào trong những năm tiếp theo, góp phần xây dựng Đảng bộ trung đoàn trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 BÙI ĐÌNH LẠI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên