Trung đội Dân quân thường trực khu công nghiệp VSIP 1: Vì sự bình yên

Cập nhật: 28-05-2016 | 17:04:18
Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong khu công nghiệp (KCN), Trung đội Dân quân thường trực KCN Việt Nam - Singapore 1 (VSIP 1) đã được thành lập nhằm tăng cường phối hợp với lực lượng công an, lực lượng bảo vệ KCN làm tốt công tác giữ gìn ANTT, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và công nhân an tâm sản xuất, lao động. 

 Lực lượng DQTT KCN VSIP phối hợp với các lực lượng lên đường tuần tra giữ gìn ANTT

Duy trì, bảo đảm công tác phối hợp

Nhằm giữ gìn ANTT, bảo đảm an toàn cho công nhân và các doanh nghiệp, Trung đội Dân quân thường trực (DQTT) KCN VSIP đã được thành lập với nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an và lực lượng bảo vệ VSIP giữ gìn ANTT và phòng, chống cháy nổ tại các KCN; chủ động tham mưu và trực tiếp triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT trong địa bàn KCN nói riêng và TX.Thuận An nói chung.

Để công tác phối hợp đạt yêu cầu đề ra, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch phối hợp, trong đó xác định rõ phạm vi trách nhiệm, nhiệm vụ của Trung đội DQTT KCN VSIP 1 sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Thuận An cho biết: “Ban CHQS thị xã luôn chỉ đạo lực lượng DQTT KCN VSIP 1 duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, chấp hành nghiêm các chế độ trong ngày và trong tuần của đơn vị; làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng trong KCN VSIP như Đồn Công an VSIP, lực lượng bảo vệ KCN để bảo đảm ANTT trong KCN. Đồng thời, chú trọng thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Trung đội luôn bảo đảm công tác tuần tra phối hợp với các lực lượng hàng ngày, hàng tuần. Hàng tuần đều có sự luân phiên và duy trì trực, sẵn sàng chiến đấu. Trung đội cũng đặc biệt lưu tâm khu vực chợ và trung tâm mua sắm bởi đó là nơi thường xuyên xảy ra cướp giật, dàn cảnh cướp của người đi đường. Hàng tuần, đội duy trì đều đặn 3 - 5 lượt tuần tra độc lập nhằm bảo vệ ANTT và bảo đảm tính răn đe các đối tượng có ý định phạm tội.

Trong năm 2015, Trung đội DQTT đã phối hợp với các đơn vị khác tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện, ngăn chặn, tố giác hàng trăm hành vi vi phạm pháp luật, hành vi sai trái gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Không để bị bất ngờ

Để nâng cao sức chiến đấu và xử lý các tình huống, bảo đảm khả năng, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giữ gìn ANTT, trấn áp các loại tội phạm, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức huấn luyện lực lượng theo chương trình nâng cao, sau các buổi tuần tra, Trung đội DQTT KCN VSIP còn được luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ và phòng chống cháy nổ; được huấn luyện võ thuật, huấn luyện chiến thuật bộ binh phục vụ cho công tác sẵn sàng chiến đấu; học điều lệnh và các phương pháp sử dụng công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, các thành viên trong lực lượng này còn được tổ chức tập luyện các tình huống, cách xử trí để không bị động, không để bị bất ngờ, phải làm đúng chức năng, quyền hạn, tránh để vi phạm pháp luật.

“Trung đội DQTT của KCN VSIP đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc giữ gìn ANTT ở KCN. Thông qua các hoạt động tuần tra bảo vệ, đơn vị đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu được số vụ vi phạm, xây dựng được một môi trường làm việc lành mạnh, ổn định, tạo được sự an tâm cho người lao động và các nhà đầu tư”, thiếu tá Phạm Quang Khoát, Tham mưu trưởng Ban CHQS TX.Thuận An cho biết.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, Trung đội DQTT KCN VSIP 1 đã nhiều lần được Ban CHQS, UBND TX.Thuận An tuyên dương, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT, giữ gìn sự bình yên trong các KCN.

 Nhờ được tổ chức tốt và duy trì nề nếp chính quy, công tác giữ gìn ANTT của đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, trong thời gian qua, Trung đội DQTT đã phối hợp với Đồn Công an KCN VSIP, lực lượng bảo vệ KCN tổ chức 393 lượt tuần tra vũ trang, hàng trăm đợt tuần tra độc lập, qua đó đã phát hiện, xử lý 890 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông; giải quyết 14 vụ tranh chấp, đình công giữa công nhân lao động với Ban Giám đốc các công ty trong KCN VSIP; phát hiện 12 vụ vi phạm pháp luật, phối hợp bắt giữ 18 đối tượng giao cho Đồn Công an KCN xử lý.

TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên