Trứng gia cầm giá rẻ: Nhiều người… vẫn lo

Cập nhật: 07-03-2017 | 08:49:17

Trong Thông tư 25/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn (Thông tư 25) có hiệu lực từ ngày 15- 8-2016 quy định, loại trứng gia cầm ra khỏi danh mục kiểm dịch thú y. Điều này làm cho không ít người tiêu dùng lo ngại trứng gia cầm trên thị trường không bảo đảm chất lượng.

 Trứng gia cầm giảm giá mạnh

Ghi nhận cho thấy, hiện giá trứng gà ta được bán trên thị trường Bình Dương là 3.000 đồng/trứng, thấp hơn khoảng 500 đồng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu; trứng vịt loại to giá 2.500 - 3.000 đồng/trứng, loại nhỏ hơn giá 2.000 - 2.500 đồng/trứng; trứng gà công nghiệp 1.800 - 2.000 đồng/trứng; trứng vịt lộn 3.500 - 3.800 đồng/trứng...

Khách hàng chọn mua trứng gia cầm tại chợ Thủ Dầu Một.
Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Tuy nhiên, tại một số chợ lẻ trên địa bàn tỉnh hiện có những điểm bán và các xe đẩy bán trứng gà, trứng vịt giá rẻ hơn từ 5.000 - 8.000 đồng/chục so với giá trứng trên thị trường. Trứng loại này thường được người bán bỏ trong các khay, có mảnh giấy ghi giá trứng gà 18.000 đồng/ chục, trứng vịt 20.000 đồng/ chục. Khi được hỏi vì sao giá trứng ở đây lại rẻ hơn so với giá ở các chợ lớn, siêu thị, người bán cho biết trứng được lấy trực tiếp từ các trại chăn nuôi nên giá “mềm”. Quan sát kỹ người mua có thể thấy, các quả trứng bán ở đây to nhỏ chênh nhau rất nhiều; hầu hết vỏ quả trứng còn dính chất bẩn chưa qua xử lý.

Hầu hết người mua trứng giá rẻ không quan tâm trứng có được kiểm dịch hay chưa, có nguồn gốc từ trang trại nào, miễn việc mua bán thuận lợi, nhanh chóng. Trong vai khách hàng mua trứng gia cầm, khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc các sản phẩm trứng đang bán, đa số người bán cho rằng trứng được lấy tận trang trại ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên giá rẻ. Lý giải về việc giá trứng gia cầm giảm như hiện nay, các tiểu thương cho biết, sức tiêu thụ loại thực phẩm này sau tết sụt giảm mạnh, trong khi lượng hàng tồn vẫn còn, lượng trứng cung ứng ra thị trường lại đang khá dồi dào nên đã đẩy giá xuống.

Chọn mua trứng có nguồn gốc rõ ràng

Theo Thông tư 25, trứng gia cầm tươi, trứng chế biến (trứng muối, trứng bắc thảo…) được miễn kiểm dịch. Khi cơ quan thú y không còn vai trò giám sát trứng, sự kiểm soát chỉ còn lực lượng quản lý thị trường và cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các chủ trại chăn nuôi, việc miễn phí kiểm dịch và những thủ tục rườm rà liên quan giúp trứng gia cầm có giá cạnh tranh hơn. Khi không thuộc đối tượng phải kiểm dịch nữa thì người nuôi gà, người bán trứng gia cầm sẽ có lợi vì không vướng thủ tục kiểm dịch rườm rà nhưng phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với sản phẩm bán ra.

Trứng gia cầm là thực phẩm thiết yếu cần được bảo đảm chất lượng nên việc bỏ kiểm dịch làm cho họ lo lắng. Trong khi đó, hệ thống phân phối trứng gia cầm cũng chỉ dừng ở các điểm bán, các chợ là chính với hình thức đếm quả bán, còn những mặt hàng trứng có đóng gói chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ rất ít và hầu như chỉ có mặt ở các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Trước những bất cập hiện nay, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, để an tâm cho sức khỏe, cách tốt nhất người tiêu dùng nên mua trứng có thương hiệu tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Khi mua trứng nên chọn những quả có lớp vỏ bên ngoài sạch sẽ và còn tươi (mới) từ khu vực quầy đông lạnh. Không mua những quả trứng có nhiều vết bẩn, bị nứt hoặc có lỗ thủng vì chúng có thể bị nhiễm những loại vi khuẩn nguy hiểm và đề phòng trường hợp trứng bị tiêm thuốc.

Theo ông Cường, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ trứng gia cầm khó xảy ra vì dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Tuy vậy, ngành thú y vẫn sẽ tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh dịch tễ, nhất là khâu phòng và kiểm soát dịch bệnh tại các trại gà đẻ, kiểm soát quả trứng chặt chẽ hơn ngay từ các trại chăn nuôi để ngăn chặn rủi ro về dịch bệnh. Ông Cường thừa nhận, với các trại hoặc hộ chăn nuôi nhỏ lẻ việc kiểm soát tình hình dịch bệnh hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn mua những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng.

 Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, hiện tổng đàn gia cầm toàn tỉnh hơn 8,7 triệu con, bình quân mỗi tháng cung cấp cho thị trường gần một triệu quả trứng và khoảng 2,3 triệu con gia cầm lông. Trong tháng 2-2017, các trạm kiểm dịch trực thuộc chi cục đã tiến hành kiểm dịch hơn 7,6 triệu quả trứng gia cầm nhập vào tỉnh, chủ yếu từ các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang… Hiện nghề chăn nuôi gia cầm trong tỉnh giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của ngành chăn nuôi toàn tỉnh.

 

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên