Trung Quốc chỉ trích Mỹ phê chuẩn bán chiến đấu cơ cho Đài Loan

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Trung Quốc hôm qua đã chỉ trích một cuộc bỏ phiếu của hạ viện Mỹ hồi tuần trước yêu cầu nước này bán 66 chiến đấu cơ mới cho Đài Loan, miêu tả động thái này là sự can thiệp nội bộ từ Washington.

  Một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tiến hành cuộc bỏ phiếu hôm 18-5, hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho phép bán các máy bay chiến đấu F-16. Các nghị sĩ nói rằng thoả thuận này có thể thu hẹp khoảng cách quân sự ngày càng gia lớn giữa Đài Loan với Trung Quốc.

Phản ứng trước cuộc bỏ phiếu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi gọi quyết định trên là “tiếp tục can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Chúng tôi nhận thấy rằng phần bổ sung liên quan tới Trung Quốc trong đạo luật này đã nhắc tới sự phát triển quân sự của Trung Quốc và kêu gọi bán vũ khí cho Đài Loan. Chúng tôi kịch liệt phản đối điều đó”, ông Hồng Lỗi tuyên bố trong một cuộc họp báo.

“Việc ủng hộ các thoả thuận vũ khí với Đài Loan là vi phạm nghiêm trọng chính sách một Trung Quốc”, người phát ngôn nói thêm.

Cuộc bỏ phiếu là để bổ sung vào các kế hoạch đang được tiến hành nhằm nâng cấp các máy bay chiến đấu hiện thời cho Đài Loan. Thoả thuận bán các chiến đấu cơ mới cũng cần được Thượng viện phê duyệt.

Hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền Obama đã phê chuẩn một hợp đồng trị giá 5,85 tỷ USD nhằm nâng cấp các máy bay hiện có của Đài Loan nhưng không bao gồm việc bán các máy bay mới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=204
Quay lên trên