Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay năm 2011

Cập nhật: 23-12-2010 | 00:00:00

Trung Quốc có lẽ đã sẵn sàng hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của mình vào 2011, các nguồn tin chính trị và quân sự Trung Quốc hôm nay (23-12) cho hay, sớm một năm so với dự báo của các nhà phân tích quân sự Mỹ.

 

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc sẽ dùng chiếc tàu sân bay đầu tiên này để đảm bảo an ninh cho tuyến đường cung cấp dầu qua Ấn Độ Dương và gần quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, cho tới khi tàu sân bay này hoạt động hết công suất thì sẽ mất nhiều năm.

 

"Thời gian hạ thủy vào khoảng 1-7-2011 để chào mừng ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc", một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc nói với Reuters nhưng đề nghị giấu tên vì chương trình tàu sân bay là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất Trung Quốc.

 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận.

 

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc có thể hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm Varyag, của Liên Xô cũ, để tập dượt và thử công nghệ sẽ là một bước tiến trong việc chế tạo một loạt tàu sân bay.

 

Tình báo hải quân Mỹ ước tính, chiếc Varyag sẽ được hạ thủy để tập dượt vào 2012 và Trung Quốc sẽ tự sản xuất một chiếc tàu sân bay sau 2015.

 

Andrew Erickson và Andrew Wilson thuộc trường Hải quân Mỹ viết, "những nghiên cứu, phát triển và thậm chí là chế tạo hàng không mẫu hạm có thể được đẩy nhanh và khiến các nhà phân tích phương Tây bất ngờ".

 

Trung Quốc, sẽ là quốc gia châu Á thứ 3 sau Thái Lan và Ấn Độ có tàu sân bay. Tuy nhiên, nước này cần phần cứng, phần mềm và huấn luyện phi công.

 

Chiếc Varyag hiện được tân trang ở một nhà máy đóng tàu của nhà nước tại Dalian, thành phố phía đông bắc Trung Quốc. Một công ty của Trung Quốc đã mua chiếc Varyag không động cơ từ Ukraine vào năm 1998 với giá 200 triệu USD với kế hoạch cải tạo nó thành sòng bạc nổi ở Macau song quân đội Trung Quốc sau đó đã mua lại chiếc tàu này.

 

Các phi công Trung Quốc hiện vẫn chưa thành thạo trong việc cất và hạ cánh từ tàu sân bay. Họ sẽ phải luyện tập nhưng tới giờ vẫn có ít giờ bay hơn các phi công của Mỹ.

 

"Chiếc Varyag sẽ cho phép chúng tôi hiểu biết đầy đủ về các phương thức chiến tranh của hàng không mẫu hạm", một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết.

 

Tàu sân bay Varyag sẽ được đặt ở Hải Nam.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên