Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba

Cập nhật: 25-06-2021 | 06:54:26

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/6, Trung Quốc đã hối thúc Mỹ dỡ bỏ ngay lập tức và hoàn toàn lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Bình luận về việc Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 23/6 thông qua nghị quyết “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính mà Mỹ áp đặt đối với Cuba,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ: “Đáng tiếc là suốt nhiều năm qua, những nghị quyết này không được thực thi một cách hiệu quả.”

Tình trạng phong tỏa mà Mỹ áp đặt với Cuba không những chưa chấm dứt, mà còn cho thấy xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Quan chức này đồng thời nêu rõ: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ ngay lập tức và hoàn toàn lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba. Đây là lời kêu gọi chung của cộng đồng quốc tế."

Trung Quốc cũng hy vọng Mỹ sẽ phát triển các mối quan hệ quốc gia bình thường với Cuba, phù hợp với những mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản quản lý các mối quan hệ quốc tế, đảm bảo lợi ích của hai dân tộc cũng như có lợi với nền hòa bình và ổn định của toàn bộ khu vực châu Mỹ.

Với sự ủng hộ của đại đa số thành viên, ngày 23/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lần thứ 29 do Cuba đệ trình lên án các lệnh cấm vận thương mại, tài chính và kinh tế của Mỹ đối với Cuba trong suốt hơn 60 năm qua.

Nghị quyết do Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trình bày tại phiên toàn thể của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra cùng ngày và đã nhận được 184 phiếu thuận, 3 phiếu trắng và 2 phiếu chống. Nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ các lệnh cấm vận khắc nghiệt mà Washington đã áp đặt đối với La Habana.

Đây là lần thứ 29 Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Cuba đệ trình hàng năm nhằm kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận và đều được thông qua với số phiếu thuận áp đảo. Tuy nhiên, văn bản này không có tính ràng buộc.

Lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba do Tổng thống John.F. Kenedy áp đặt vào tháng 2/1992, được thông qua thành luật và chỉ có Quốc hội Mỹ mới có quyền chấm dứt lệnh cấm vận này. Ngoại trưởng Cuba chỉ trích các lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại lên đến 147,853 tỷ USD cho Cuba./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên