Trung Quốc kêu gọi tránh xung đột ở bán đảo Triều Tiên

Cập nhật: 30-05-2010 | 00:00:00

Câu chuyện CHDCND Triều Tiên tiếp tục là chủ đề chi phối trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức ở Jeju (Hàn Quốc).

 

Trung Quốc đã cố gắng giảm bớt áp lực cho đồng minh chiến lược của mình bằng cách kêu gọi giảm căng thẳng và tránh xung đột.

Ông Ôn Gia Bảo tránh không nhắc tên CHDCND Triều Tiên cũng như không ám chỉ việc Trung Quốc có chấp thuận nghị quyết lên án hay trừng phạt Bình Nhưỡng hay không. Bình Nhưỡng trong khi đó vẫn tiếp tục phủ nhận trách nhiệm đã bắn chìm tàu Cheonan, cho rằng Mỹ chỉ trích Bình Nhưỡng chỉ là cách để giữ căn cứ quân sự tại Nhật Bản và khiến Trung Quốc “khó xử.”

 

“Tôi nghĩ Trung Quốc đang cẩn trọng vì không muốn CHDCND Triều Tiên nổi cáu,” thủ tướng Nhật Hatoyama nói. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói Bình Nhưỡng cần phải học một bài học để thay đổi cách ứng xử nhưng cho biết chiến tranh không phải là cách lựa chọn. “Chúng tôi không sợ chiến tranh nhưng cũng không muốn chiến tranh,” Ông nói với ông Ôn Gia Bảo và Hatoyama trong cuộc hội đàm.

 

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, tổ chức tại khu nghỉ mát Seogwipo, một khu nghỉ mát thường dành cho các đôi trăng mật, ban đầu định tập trung vào các chủ đề kinh tế. Tuy nhiên vấn đề căng thẳng liên tiếp liên quan tới vụ Cheonan sau đó đã chi phối toàn bộ hội nghị.

 

Hiện Trung Quốc và Nhật Bản là các nền kinh tế lớn thứ 2, thứ 3 thế giới, cộng với cả Hàn Quốc, cả ba nước này hiện chiếm gần 20% sản lượng GDP toàn cầu. Vì vậy, bất ổn ở bán đảo Triều Tiên có thể giáng mạnh vào khả năng tăng trưởng của thế giới.

 

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang gây sức ép để Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới của Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc liên quan tới vụ chìm tàu.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên