Trung Quốc không tán thành trừng phạt Iran

Cập nhật: 31-07-2010 | 00:00:00

Ngày 30-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc không tán thành trừng phạt Iran.

 

Theo đó, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan kiên trì phương hướng ngoại giao, giải quyết ổn thoả vấn đề hạt nhân Iran thông qua đối thoại và đàm phán.

 

  Iran được cho là vẫn ôm tham vọng hạt nhân.

Trung Quốc cũng tỏ ý hoan nghênh việc Iran gửi thư lên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bày tỏ mong muốn tiến hành đàm phám về việc trao đổi thanh nhiên liệu dùng cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

 

Động thái của Bắc Kinh đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga phản đối trừng phạt của phương Tây với Iran.

 

Cụ thể, sau khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng của Iran, ngày 27-7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo khẳng định các biện pháp trừng phạt đơn phương mà EU áp đặt đối với Iran là "không thể chấp nhận được".

 

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng thông lệ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và tập thể chống Iran, vượt quá cơ chế trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là không thể chấp nhận được", thông cáo có đoạn nêu.

 

Cũng như Bắc Kinh, Moscow hoan nghênh tuyên bố của Iran sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân và ủng hộ đề xuất của Tehran mời Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil tham gia tiến trình này.

 

Tại cuộc họp ngày 26-7 ở thủ đô Brussels của Bỉ, Bộ trưởng ngoại giao các nước EU đã thông qua biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng của Iran.

 

Những biện pháp trừng phạt mới bao gồm cấm bán thiết bị, chuyển giao công nghệ và cung cấp dịch vụ cho ngành dầu khí Iran, cấm những dự án đầu tư mới tập trung vào khu vực năng lượng của Iran, cấm cung cấp những mặt hàng có thể dùng để chế tạo vũ khí thông thường…

 

Lệnh trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng tới ngành dầu khí - huyết mạch kinh tế của Iran.

 

Các biện pháp trừng phạt mới này có hiệu lực ngay từ ngày được thông qua.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên