Trung Quốc lập đường dây nối công dân mạng và TƯ Đảng

Cập nhật: 16-09-2010 | 00:00:00

Hàng chục nghìn người sử dụng Internet đã gửi câu hỏi hoặc lời than phiền trên trang web chính thức của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, sau khi trang này cam kết sẽ chuyển thẳng ý kiến của họ tới các nhà lãnh đạo cao nhất.

 

Bảng thông điệp có tiêu đề "Đường dây trực tiếp tới Trung Nam Hải" (Trung Nam Hải là trụ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ trung ương), cung cấp cơ hội cho cư dân mạng đưa ra các ý kiến, câu hỏi tới Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng các quan chức cấp cao nhất nước này như Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

 Ảnh minh họa

 

Những thắc mắc, chất vấn bao gồm nhiều vấn đề, từ chống tham nhũng, triệt tiêu quan tham, tới cải cách chính trị hay than phiền giá nhà đất quá cao. Cộng đồng mạng tại Trung Quốc - đất nước có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới cũng gửi các thông điệp về tự do ngôn luận, tệ nạn hối lộ, bất công pháp luật, hay thể hiện sự tín nhiệm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

 

"Thưa chủ tịch, tôi là một sinh viên, tôi muốn biết lịch trình và xu thế cải cách chính trị tương lai", một người đưa ra câu hỏi. Ý tưởng bảng thông điệp được đưa ra từ tuần trước, và là một động thái mới để đảng, chính phủ Trung Quốc gần gũi người dân hơn.

 

Trong vòng bốn ngày kể từ khi đường dây được thiết lập, hơn 16.000 thông điệp được gửi tới ông Hồ Cẩm Đào, ông Ôn Gia Bảo cũng nhận được khoảng 11.000 thông điệp.

 

"Bảng thông điệp đã tạo ra cơ sở để phát triển nhận thức của người dân bằng việc khuyến khích họ thảo luận về các vấn đề của đất nước", giáo sư Lâm Chiết chuyên nghiên cứu chống tham nhũng tại Trường Đảng Trung Quốc nói. "Nó là hành động thực tế từ tuyên bố của Thủ tướng Ôn trong Báo cáo Công tác chính phủ năm nay, ông Ôn nói rằng, đất nước cần mở đường để người dân phê bình và giám sát chính phủ", ông Lâm nhấn mạnh.

 

Trang web của Tân Hoa xã cũng mở một diễn đàn trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3, cho phép công dân mạng đưa ra chất vấn với Thủ tướng Ôn Gia Bảo, diễn đàn này đã nhận được những phản ứng tích cực.

 

Tuy nhiên, một số học giả hoài nghi rằng, bảng thông điệp mới chỉ mang tính bề ngoài hơn là một kênh hiệu quả để đưa ra các vấn đề. "Tôi tự hỏi trang web sẽ đưa thông điệp tới các nhà lãnh đạo cấp cao thế nào và có bao nhiêu vấn đề cuối cùng sẽ được giải quyết", ông Dư Quốc Minh, học giả nghiên cứu truyền thông tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nói.

 

"Rất nhiều quan chức địa phương đã mở blog riêng để kết nối với người dân, nhưng hầu hết không có hiệu quả khi họ không coi đây là vấn đề thực sự nghiêm túc", ông Dư nhấn mạnh. Trong khi đó, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin, một số thị trưởng ở tỉnh Tứ Xuyên đã bị chỉ trích sử dụng hộp thư kém hiệu quả, trả lời người dùng Internet quá muộn hay không có ý nghĩa.

 

Những người biên tập "đường dây trực tiếp tới Trung Nam Hải" không đưa ra bình luận gì và phác thảo bảng thông điệp mới không đề cập chi tiết cách thức chuyển hàng ngàn thông điệp tới các nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc.

 

Ông Lâm cho rằng, các vấn đề được chuyển tới chính phủ càng nhiều thì khả năng giải quyết càng lớn, và quan chức chính quyền mọi cấp cần phát triển hình thức kết nối trực tiếp thường xuyên với người dân, mời dân tham gia thảo luận các chính sách dự kiến ban hành trước khi đưa vào thực hiện.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên