Trung Quốc: Mưa lớn nhất 500 năm qua

Cập nhật: 27-06-2010 | 00:00:00

Mưa tiếp tục dữ dội ở miền trung và miền nam Trung Quốc. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng quốc gia Trung Quốc, mưa vẫn trút như thác trong ngày 26-6 và vài ngày tới ở các tỉnh Hồ Nam, Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến, Quảng Đông và Quảng Tây.

 

Nhật Báo Phương Nam ghi nhận tình hình không mấy khả quan ở tỉnh Quảng Đông. Tại huyện Huệ Lai, lượng mưa lên đến 600mm, kéo dài sáu giờ trong ngày 25-6 và được ghi nhận là lượng mưa cao nhất trong 500 năm qua. Mưa lớn kéo dài khiến nước các con sông lớn như Bắc Giang, Tây Giang và sông Hán ở tỉnh này đang vượt mức báo động nguy hiểm, buộc chính quyền địa phương di dời khẩn cấp 67.000 dân đến nơi an toàn.

  Quân đội đưa xe cơ giới hạng nặng đến cứu đê Xướng Khải trên sông Phủ Hà, tỉnh Giang Tây sáng 25-6

Ghi nhận của Cơ quan cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt quốc gia Trung Quốc cùng ngày cho biết mưa lớn liên tục khiến mực nước của nhiều con sông ở các tỉnh miền nam vượt mức báo động nguy hiểm, đặt sinh mạng hàng triệu người trước nguy cơ đại hồng thủy.

Tại tỉnh Hồ Nam, hệ thống đê điều đang có nguy cơ bị vỡ khi mực nước ở nhiều con sông đang vượt mức báo động 1-2m. Tân Hoa xã cho biết khoảng 6 triệu dân thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, đang bị đe dọa do mực nước sông Tương chảy qua thành phố lên cao 38-40m, trên mức báo động nguy hiểm 2-4m. Đây là mực nước cao nhất trong 10 năm qua.

 

Sáng 26-6, hàng ngàn người dân ở dọc sông này phải di dời khẩn cấp sau khi cổng thoát nước của một con đê bị vỡ, nước đã nhấn chìm những ngôi nhà xung quanh đến gần 2m.

 

Quân đội và các lực lượng cứu trợ khẩn cấp của địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình khắc phục, các phương tiện cứu hộ không thể tiếp cận chỗ bị vỡ do nước trong điều kiện thời tiết phức tạp. Mối quan ngại đê trên sông Tương tiếp tục vỡ ngày càng cao khi có dự báo nước sông này còn tăng kỷ lục trong vài ngày tới. Hơn 50.000 dân trong các khu vực nguy hiểm đã được sơ tán khẩn cấp.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên