Trung Quốc: Nóng bỏng cuộc di dân cuối năm

Cập nhật: 05-01-2012 | 00:00:00

Các hệ thống bán vé ngành đường sắt Trung Quốc đã quá tải khi hàng trăm triệu người đổ dồn mua vé tàu về quê ăn Tết Nhâm Thìn. Đây được xem là cuộc di dân hàng năm lớn nhất trên thế giới.

Khổ vì vé tàu

Năm nay, người dân Trung Quốc được nghỉ tết kéo dài hơn 1 tuần nhưng đó cũng chính là nỗi lo của hơn 220 triệu người sống xa quê đang muốn kịp trở về quê ăn tết.

Năm nào cũng vậy, chuyện tàu xe trở thành vấn đề lớn của lao động nhập cư, đặc biệt là thời điểm trước vào sau Tết Nguyên đán. Nhu cầu đặt vé tàu kéo dài từ nhiều tuần qua. Kể từ khi bắt đầu bán vé qua mạng ngày 1-1 tới nay, rất nhiều người thất vọng vì không thể truy cập mạng để đăng ký do quá tải. Đến trực tiếp nơi bán vé xếp hàng trong nhiều giờ vẫn phải thất vọng ra về tay không. Anh Hoàng Tịch Lâm nói: “Tôi trả 218 NDT (714.000 VNĐ) đặt mua vé tàu đi từ Thượng Hải đến Thành Đô nhưng khi đến quầy lấy vé thì nhân viên nói không tìm thấy mã đăng ký của tôi”. Nhiều người lâm vào hoàn cảnh giống như anh Lâm không biết làm gì hơn là lên các trang mạng than thở.

Một người viết trên trang mạng xã hội Weibo (phiên bản tiếng Hoa của Twitter): “3 ngày săn tìm vé. Bỏ ra gần 10 giờ mà vẫn không thể vào đăng ký vé trên mạng”. Một người khác viết: “Mua vé qua mạng thật khủng khiếp”. Một người có nickname woshiduoqipa viết: “Vé bán bắt đầu lúc 8 giờ. 8 giờ 15 không còn… Tôi không thể về quê rồi”.

Trước sự bức xúc của quá nhiều người mua không được vé, các quan chức ngành vận tải Trung Quốc cam kết sẽ nâng cấp hệ thống mạng, đồng thời sẽ hoàn trả tiền cho những ai đã đăng ký nhưng không nhận được vé. Để đáp ứng với dòng người dày đặc tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, nơi có hàng triệu lao động nhập cư, chính quyền tại các thành phố này đã cho mở thêm nhiều quầy bán vé tàu.

Cải cách hệ thống bán vé

Theo ngành đường sắt Thượng Hải, 15% số hành khách đi tàu về quê ăn tết năm nay đăng ký qua mạng, điều này có thể làm giảm số người đến các quầy vé. Trong 2 ngày 1 và 2-1, Thượng Hải đã bán 1,3 triệu vé tàu, trong số đó có 200.000 người mua qua mạng.

Để tránh tình trạng “phe vé”, Trung Quốc đã đề ra quy định những người đăng ký mua vé tàu phải dùng tên thật, xuất trình chứng minh thư, hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Khi đi tàu cũng phải xuất trình giấy tờ này. Nếu đăng ký qua mạng thì khi lấy vé vẫn phải xuất trình giấy tờ như vậy. Tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố này đã thiết lập 12 máy bán vé tự động.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết số người đăng ký mua vé qua mạng nhưng không thể nhận vé tại quầy là do quy định, nếu thanh toán (qua ngân hàng) quá 20 phút cho phép, hệ thống sẽ tự động bán vé cho người khác. Để khắc phục, bộ này sẽ kéo dài thêm thời gian thanh toán cho hành khách. Ngành đường sắt Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hơn 150 đoàn tàu trong dịp Tết Nhâm Thìn. Năm ngoái, ước tính có 2,56 tỷ lượt người đi lại trong dịp tết và dự báo năm nay con số này sẽ cao hơn.

Bộ Đường sắt Trung Quốc trong nhiều năm qua đã tăng cường đầu tư vào các dự án đường sắt, đưa nước này thành một trong những nước có chiều dài đường sắt lớn nhất thế giới. Song song đó là hệ thống tàu cao tốc hiện đại. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn tàu cao tốc hồi tháng 7 làm 40 người chết cũng như việc cách chức người đứng đầu ngành đường sắt do tham nhũng, công luận tỏ ra hoài nghi về tính an toàn của các tàu cao tốc. Bên cạnh đó, giá vé khá cao cũng là một rào cản đối với nhiều công nhân thu nhập thấp.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên