Trung Quốc phát hiện 2 hồ nước ngầm khổng lồ

Cập nhật: 22-01-2010 | 00:00:00

 

Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng

Trung Quốc vừa phát hiện 2 hồ nước ngầm khổng lồ ở Qaidam, lòng chảo cao nhất Trung Quốc và nằm trên Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng - các nhà địa chất nước này hôm qua cho biết.

 

Theo Luo Yinfei, một quan chức thuộc cơ quan môi trường và thăm dò địa chất tỉnh Thanh Hải, những túi nước ngọt khổng lồ này nằm giấu mình dưới vùng đất bồi ở hai khu vực Golmud và Delingha. Chúng có tổng trữ lượng nước lớn kinh ngạc - khoảng 2,8 tỷ m3.

 

Vẫn theo ông Luo, khoảng 465 triệu m3 nước ngầm ở hai hồ chứa này có được sử dụng mỗi năm. “Việc phát hiện những hồ nước ngầm lớn như thế này là điều cực kỳ hiếm hoi ở vùng lòng chảo có tới 1/3 là sa mạc này”, ông nói.

 

Lòng chảo Qaidam, nằm ở độ cao 3.000 m so với mực nước biển, là một vùng đất hoang vắng, khô cằn, nhưng rất giàu tài nguyên thiên nhiên như muốn, dầu mỏ, than đá và khí đốt.

 

Nằm trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, được bao bọc xung quanh là núi non, lòng chảo này trải dài 850 km từ Đông sang Tây và rộng khoảng 300 km. Trên một diện tích rộng gần 250.000 km2 , trước khi nước CHDCND Trung Hoa ra đời vào năm 1949, chỉ có chưa đầy 10.000 dân sinh sống.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên