Trung Quốc: Phát hiện 3 công ty bán thực phẩm nhiễm melamine

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

 

Trung Quốc phát hiện 3 công ty bán các sản phẩm sữa nhiễm melamine, hoá chất công nghiệp từng làm 6 em nhỏ thiệt mạng và 300.000 em khác lâm bệnh hồi 2008.

 

Sở Y tế Quý Châu đã yêu cầu dỡ ba lô sản phẩm sữa khỏi giá bày hàng vì chúng chứa melamine, truyền thông địa phương cho hay.

 

Đó là các sản phẩm: Một lô hàng do công ty sữa Zibo Lusaier, Sơn Đông sản xuất ngày 25-4-2009, một lô kem do công ty thực phẩm Tieling Wuzhou, Liêu Ninh sản xuất ngày 9-4-2009 và một lô kem khác do công ty  Laoting Kaida tại Đường Sơn, Hà Bắc sản xuất ngày 19/3/2009.

 

Đây là vụ việc mới nhất liên quan tới melamine, sau xì căng đan thực phẩm khét tiếng ở Trung Quốc tháng 9-2008. Khi đó, hoá chất melamine được tìm thấy trong sản phẩm sữa của 22 công ty sữa khắp Trung Quốc. Hoá chất công nghiệp này gây ra sỏi thận và hỏng thận ở trẻ em.

 

Hủy sữa nhiễm melamine

Nhật báo Thương mại quốc gia Trung Quốc đưa tin, các sản phẩm nhiễm melamine được tìm thấy và bị cấm ở tỉnh Tứ Xuyên, Giang Tô vào cuối tháng 12.

 

Một quan chức tham gia điều tra ở Mianyang, Tứ Xuyên cho hay, một cơ quan chính phủ tại Bắc Kinh đã yêu cầu tiến hành điều tra.

 

Wang Dingmian, cựu chủ tịch Hiệp hội sữa tỉnh Quảng Đông nói, các sản phẩm sữa có thể chứa sữa nhiễm bẩn, vốn bị thu hồi sau bê bối 2008 nhưng bằng cách nào đó đã quay lại thị trường.

 

"Sau bê bối 2008, hầu hết các sản phẩm sữa nhiễm bẩn đều bị thu hồi. Tuy nhiên, vẫn còn một ít trong tay các thương nhân mà không ai để ý. Vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn. Từ đây, khó mà tránh được vấn đề mới phát sinh", ông Wang nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua.

 

Theo các bản tin của giới truyền thông địa phương, ba công ty trên nói, sản phẩm của họ chứa melamine vì mua bột sữa như nguyên liệu thô để dùng cho sản phẩm của mình.

 

"Các công ty trốn tránh trách nhiệm. Họ đáng lẽ phải kiểm tra mỗi lô bột sữa mà họ mua", ông Wang nói.

 

Theo cựu chủ tịch này, bê bối mới nhất đã phơi bày những quy định lỏng lẻo của chính phủ về thị trường vì nó liên quan tới sữa bẩn còn tồn đọng. "Chính phủ phải nhận trách nhiệm nhiều hơn và tránh quan liệu. Không thể cứ coi như mọi thứ đều ổn".

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên