Trung Quốc quy định về liêm khiết với đảng viên

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ban hành văn bản “Một số tiêu chuẩn về liêm khiết đối với cán bộ lãnh đạo đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc” và ra thông tri yêu cầu các địa phương và cơ quan, ban, ngành nghiêm túc quán triệt, chấp hành.

 

Văn bản trên được Tân Hoa xã phát ngày 23-2 với tổng cộng 18 điều, ngoài nguyên tắc chung, còn có phần nói về quy phạm các hành vi liêm khiết, việc thực thi và giám sát...

 

Văn bản quy định chi tiết về 8 lĩnh vực cấm đối với cán bộ lãnh đạo như việc lợi dụng quyền hạn và chức vụ để mưu lợi không chính đáng, tham gia các hoạt động vì lợi nhuận, đi ngược lại các quy định về quản lý và sử dụng tài sản công làm tổn hại đến lợi ích của quần chúng cũng như quan hệ giữa đảng và quần chúng, quan hệ giữa cán bộ và quần chúng...

 

Văn bản cũng chỉ ra 52 hành vi bị cấm đối với các quan chức, trong đó có các hành vi nhận tiền hoặc phần thưởng bằng tài chính dưới hình thức quà tặng và lợi dụng ảnh hưởng của mình để trục lợi cho gia đình, bạn bè và các tổ chức trong công việc, giao dịch chứng khoán hay kinh doanh.

 

Theo văn bản này, các quan chức còn bị cấm chi tiêu khoản tiền lớn của chính phủ một cách không phù hợp vào xe cộ, tiếp khách, văn phòng mới, các hoạt động giải trí đắt đỏ và du lịch nước ngoài.

 

Theo hãng tin AFP, văn bản đưa ra nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng. Từ năm 1978-2003, khoảng 4.000 quan chức tham nhũng Trung Quốc đã "ẵm" 50 tỷ USD chạy trốn ra nước ngoài.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên