Trung Quốc sẽ điều chỉnh tỷ giá NDT

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này sẽ xem xét các đề xuất điều chỉnh hệ thống tỷ giá hối đoái vào tháng 4 trong bối cảnh quốc tế ngày càng gây áp lực đòi Bắc Kinh định giá lại đồng nhân dân tệ (NDT).

Trong số ra mới nhất, tạp chí Tuần Tài kinh (Caijing) dẫn các nguồn giấu tên cho biết những đề xuất nói trên bao gồm việc để cho tỷ giá đồng NDT linh hoạt hơn bằng cách mở rộng biên độ giao dịch hàng ngày của đồng tiền này và đề xuất sẽ có hiệu lực vào tháng 4 này.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế Vương Đào, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng UBS AG của Thụy Sĩ cho biết khả năng tỷ giá NDT sẽ được cộng thêm biên độ 2% so với 0,5% hiện nay. Từ tháng 7-2008 tới nay, Trung Quốc giữ tỷ giá 1 USD = 6,83 NDT. Ngân hàng UBS dự báo vào cuối năm nay giá 1 USD sẽ ở mức 6,4 NDT.

Thời điểm diễn ra thay đổi rất có ý nghĩa khi các nghị sĩ Mỹ đang yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner liệt Trung Quốc là nước “thao túng tiền tệ” trong một báo cáo sẽ được đưa ra vào ngày 15-4 có thể dẫn tới hành động cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. Mỹ cáo buộc Trung Quốc để giá NDT thấp so với giá trị thực nhằm hưởng lợi thế về xuất khẩu.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên